Đường dẫn truy cập

Luật mới của Australia nhắm mục tiêu vào hôn nhân cưỡng bức và nô lệ


Các luật lệ về nô lệ hiện có chủ yếu bảo về phụ nữ Á châu và Ðông Âu không bị đưa vào Australia để làm việc như nô lệ tính dục ở các động chứa gái mại dâm
Các luật lệ về nô lệ hiện có chủ yếu bảo về phụ nữ Á châu và Ðông Âu không bị đưa vào Australia để làm việc như nô lệ tính dục ở các động chứa gái mại dâm
Australia sắp áp dụng các luật lệ mới cấm cưỡng bức hôn nhân và mua bán lao động. Chính phủ nói các biện pháp này sẽ giúp chống các tập tục giống như nô lệ. Những người bị xét là can tội cưỡng bức người khác kết hôn sẽ có thể lãnh án tới 7 năm tù và có thể bị tới 12 năm tù về tội cưỡng bức lao động. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Cưỡng bức hôn nhân đã được gọi là bí mật tội lỗi của Australia. Không có các số liệu chính thức, nhưng chính phủ tin chắc rằng tập tục này phổ biến tới mức chính phủ phải định ra các luật lệ mới. Dự luật sẽ mở rộng định nghĩa pháp lý của nô lệ ao gồm cả những người ép buộc người khác phải kết hôn. Các luật lệ sẽ áp dụng cả cho hôn nhân diễn ra ngay tại Australia, và những cuộc hôn nhân có liên quan đến công dân Úc ở các nước khác. Tuy nhiên, một số tổ chức Hồi giáo lo ngại rằng dự luật có thể là một cách tế nhị để bêu xấu và phân biệt đối xử với cộng đồng Hồi giáo. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở Australia nhấn mạnh rằng hình thức cưỡng ép này không phù hợp với các truyền thống của đạo Hồi.

Bộ trưởng tư pháp Úc Nicola Roxon nói cần phải có luật lệ nghiêm khắc.

Ông Roxon cho biết: “Các luật lệ này sẽ nằm trong khuôn khổ Ðạo luật về Tội phạm có liên quan đến việc mua bán người, những vụ xâm hại tính dục và những tội trạng khác. Ðây là một vấn đề nghiêm trọng. Nó sẽ được xử lý như một trọng tội. Và mọi người phải hiểu rằng ở Australia, hôn nhân là giữa những người đã trưởng thành đồng thuận với nhau và rằng sự đồng thuận đó phải có thực.”

Các luật lệ về nô lệ hiện có chủ yếu bảo về phụ nữ Á châu và Ðông Âu không bị đưa vào Australia để làm việc như nô lệ tính dục ở các động chứa gái mại dâm. Cũng sẽ có một luật mới về cưỡng ép lao động để giải quyết con số ngày càng nhiều người nước ngoài cả nam lẫn nữ bị khai thác trong các ngành sản xuất, nông nghiệp và làm đầy tớ trong nhà.

Việc mua bán bộ phận cơ thể cũng sẽ bị phạt án tù 25 năm theo luật này, trong khi cưỡng bức lao động có thể bị án tù 12 năm. Sử dụng việc cưỡng ép, bạo lực hay lừa dối để thuyết phục người nào đó kết hôn sẽ bị phát 7 năm tù.

Chính phủ Úc nói rằng nô lệ và mua bán người là các “tập tục hết sức xấu xa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG