Đường dẫn truy cập

Luật mới của Mỹ quy định phải đưa quân khuyển giải ngũ về nước


Một binh sĩ Mỹ đang cho chú chó nghiệp vụ uống nước tại căn cứ không quân Kandahar ở Afghanistan.
Một binh sĩ Mỹ đang cho chú chó nghiệp vụ uống nước tại căn cứ không quân Kandahar ở Afghanistan.

Một dự luật chi tiêu quốc phòng lớn được Tổng thống Mỹ Barack Obama ký hôm thứ Tư sẽ cho phép đưa các chú chó nghiệp vụ của quân đội, hay quân khuyển, khi giải ngũ về lại Mỹ, và dành ưu tiên một cho quân nhân điều khiển các chú khuyển đó quyền nhận nuôi.

Trước đây, các chú quân khuyển của Mỹ có thể giải ngũ ở nước ngoài, trở thành những chú chó ngoài quân đội, và không còn hội đủ điều kiện để quân đội vận chuyển lại về Mỹ.

Đạo luật Quốc phòng thay đổi các quy định đó và được sự ủng hộ của Hiệp hội Nhân đạo Mỹ. Hiệp hội này nói rằng mỗi quân khuyển bảo vệ an toàn mạng sống cho từ 150 đến 200 quân nhân bằng việc phát hiện bom tự chế và các kho giấu vũ khí.

Luật mới quy định các chú quân khuyển khi giải ngũ phải được đưa trở về Mỹ, và ưu tiên cho quân nhân điều khiển quân khuyển đó quyền nhận nuôi.

Luật mới được ban hành giữa lúc việc chăm sóc cho cựu chiến binh Mỹ đang bị kiểm tra gắt gao trong bố cảnh Mỹ đang chật vật giải quyết việc chăm lo cho hàng ngàn thương binh từ các chiến trường Iraq và Afghanistan trở về. Hiệp hội Nhân đạo nói rằng việc tái đoàn tụ các quân khuyển với người điều khiển chúng có thể giúp cho các cựu chiến binh vượt qua tổn thương tâm lý vì chiến tranh và tái hòa nhập với đời sống dân sự.

Chủ tịch Hiệp hội Nhân đạo Robin Ganzert phát biểu: "Đây là một ngày trọng đại cho các anh hùng quân đội ở cả hai đầu của chiếc dây buộc quân khuyển. Chúng tôi tin rằng tất cả các cựu chiến binh của chúng tôi – hai chân và bốn chân – phải được đón tiếp bằng nghi thức chào đón anh hùng khi trở về nước".

VOA Express

XS
SM
MD
LG