Đường dẫn truy cập

Mỹ: Lo ngại về tình trạng bế tắc chính trị tăng thêm vào năm 2015


Cải cách về di trú sẽ là một vấn đề quan trọng trong năm 2015 cũng như năm vừa qua, và tổng thống sốt sắng bênh vực quyết định của ông bảo vệ hàng triệu di dân bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.
Cải cách về di trú sẽ là một vấn đề quan trọng trong năm 2015 cũng như năm vừa qua, và tổng thống sốt sắng bênh vực quyết định của ông bảo vệ hàng triệu di dân bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.

Năm 2014 đã rỏ ra là một năm khó khăn về chính trị cho Tổng thống Barack Obama và một năm rất tốt đẹp cho đảng Cộng Hoà ở Hoa Kỳ. Thắng lợi của đảng Cộng Hoà trong các cuộc bầu cử giữa kỳ đã đem lại cho họ quyền kiểm soát cả Thượng lẫn Hạ viện trong 2 năm sắp tới – dọn sân cho việc đối đầu và bế tắc thêm trong 2 năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Tổng thống Obama và gia đình dự lễ thắp đèn cây Giáng Sinh quốc gia là một dịp hoan hỉ để tổng thống tách rời khỏi một năm khó khăn về chính trị.

Đảng Cộng Hoà đã nắm được quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ và sẽ kiểm soát cả hai viện Quốc hội bắt đầu từ tháng giêng năm tới.

Cải cách về di trú sẽ là một vấn đề quan trọng trong năm 2015 cũng như năm vừa qua, và tổng thống sốt sắng bênh vực quyết định của ông bảo vệ hàng triệu di dân bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.

Ông Obama nói: “Cho đến khi Quốc hội sửa sai vấn đề này về mặt pháp lý và nếu quý vị có quan hệ chặt chẽ với đất nước này và sẵn sàng sửa sai theo đúng luật pháp và làm những gì cần phải làm, thì quý vị không phải lo lắng bị trục xuất hay chịu cảnh xa cách con cái.”

Phe Cộng hoà hy vọng chứng tỏ với cử tri vào năm 2015 rằng họ có thể điều hành Quốc Hội, theo chủ tịch Hạ viện John Boehner.

Ông nói: “Dĩ nhiện cơ hội phục vụ dân chúng Mỹ vẫn là khiêm nhường. Nó càng khiêm nhường hơn vào một thời điểm đất nước đứng trước những thách thức to lớn. Chúng tôi sẵn sàng và nóng lòng bắt tay vào việc.”

Việc đảng Cộng hoà kiểm soát Quốc hội trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống Obama có nhiều phần chắc sẽ dẫn đến thêm tình trạng bế tắc về đảng phái, theo nhận định của sách lược gia đảng Cộng hoà Phillip Stutts.

Ông Stutts nói: “Tôi cũng nghĩ rằng có một cửa số rất hạn chế khi bước vào năm 2015 và một khi những người có khả năng ra ứng cử tổng thống bắt đầu xác định lập trường và loan báo, thì mọi phỏng đoán đều chưa rõ. Đơn giản sẽ là một cuộc chiến. Không ai đồng ý với nhau và mọi chuyện sẽ rơi trở lại vào tình trạng mà mọi người đều người đều ghét đối với Washington.”

Phe Cộng hoà tin rằng họ có cơ may chắc chắn lấy lại Toà Bạch Ốc trong cuộc bầu cử năm 2016, theo chuyên gia William Howell của trường Đại học Chicago.

Ông Howell nói: “Đối với tôi, dường như giải thưởng lớn là cuộc tranh cử tổng thống năm 2016. Đó là giải thưởng lớn. Và có thể ở mức độ mà họ cho rằng có thể liên kết bà Hillary Clinton với chính quyền Obama.”

Trọng điểm sẽ ngày càng chuyển qua chính trị về tổng thống trong năm 2015, trong đó có việc bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ có thể ra ứng cử.

Bà Clinton nói: “Ai đứng về phía quý vị? Ai sẽ có mặt ở đó để giúp quý vị? Ai là người quan tâm đến quý vị? Ai là người làm việc cho quý vị?”

Bà Clinton có thể sẽ phải thu phục được một số đảng viên Dân chủ cấp tiến bị lôi kéo về phía chủ nghĩa dân tuý kinh tế của thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đại diện tiểu bang Massachusetts.

Bà Warren nói: “Wall Street đang có thành tích rất tốt. Các chủ tịch hội đồng quản trị đang thu về thêm hàng triệu đôla và các gia đình khắp nước đang chật vật. Chúng ta phải làm cho chính quyền này phục vụ tốt người dân Mỹ.”

Cựu thống đốc tiểu bang Florida Jeb Bush đang tích cực thăm dò khả năng ra tranh cử tổng thống, và là một ứng cử viên có khả năng mạnh trong môi trường có nhiều khả năng thuộc về đảng Cộng hoà.

Ông Bush nói: “Tôi tin vào cải cách khi mọi sự bị trục trặc, và tôi tin vào chính phủ có giới hạn, và tôi tin vào quyền tự do trong tư cách là người lèo lái một đất nước thành đạt.”

Thông báo của ông Bush dọn đường cho tình hình có thể là một cuộc tranh đua nữa giữa Bush và Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016, mặc dầu cả hai bên có thể phải đương đầu với các đối thủ mạnh trong các cuộc bầu cử sơ bộ của mỗi đảng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG