Đường dẫn truy cập

Liên minh tăng cường để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói cuộc không kích thành phần chủ chiến ở Syria với sự tham gia của 5 nước Ả Rập
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói cuộc không kích thành phần chủ chiến ở Syria với sự tham gia của 5 nước Ả Rập

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia nỗ lực đánh bại Nhà nước Hồi giáo. Nhóm cực đoan Sunni, còn được gọi là ISIS hay ISIL, là thủ phạm của nhiều vụ chặt đầu và giết người tập thể trong vùng đất rộng lớn đã chiếm được ở Iraq và Syria. Các hành động dã man của nhóm này có thể có tác dụng ngang với lời kêu gọi của Tổng thống Obama mở rộng liên minh chống IS.

Hoa Kỳ đếm được 5 đồng minh Ả Rập khi tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria, hậu thuẫn cho lập luận của Tổng thống Obama nói rằng phải đối phó với các phần tử chủ chiến bằng một liên minh khu vực và toàn cầu.

Các mục tiêu ở đông bộ Syria bao gồm các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, các cơ sở huấn luyện, các nhà máy lọc dầu và các phương tiện chuyên chở. Các giới chức Ngũ Giác Đài nói đây là khởi đầu cho một chiến dịch quân sự bền vững mà một số chuyên gia tin rằng phải mất nhiều năm.

Ả Rập Xê-út, Jordan, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tham gia lực lượng Hoa Kỳ trong các vụ tấn công, trong khi Qatar đóng một vai trò hỗ trợ. Tổng thống Obama nói sự tham gia của khối Ả Rập “khẳng định rõ với thế giới rằng đây không phải là cuộc chiến của riêng một mình Hoa Kỳ.

Đô đốc hồi hưu James Stavridis, tư lệnh liên minh tối cao tại NATO và hiện là khoa trưởng trường Fletcher của trường Đại học Tufts, nói một liên minh quốc tế là cấp thiết.

“Đây thực sự là một thách thức cho nền văn minh và điều đó có nghĩa là quy tụ sự đóng góp không những của khu vực, mà còn của toàn cầu.”

Ông Stavridis nói Nhà nước Hồi giáo đề ra một mối đe doạ không giống như các tổ chức chủ chiến thông thường:

“Tôi nghĩ thực ra sự tương đồng gần nhất với ISIL không phải là một tổ chức khủng bố. Đối với tôi nó giồng như một tổ chức hải tặc. Bọn chúng đang gặt hái các kho tàng. Bọn chúng bán phụ nữ và trẻ em làm nô lệ. Bọn chúng giết người bừa bãi theo một cách thức khủng bố. Do đó y như hải tặc là một thứ mà toàn thể thế giới phải đứng lên chống lại, tôi nghĩ ISIS ngày càng rơi vào thể loại đó.”

Tổng thống Obama nói hơn 40 nước đã tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo nhằm mục đích “hạ thấp khả năng và tiêu diệt” nhóm này, theo nguyên văn lời ông.

Tướng lục quân hồi hưu Jack Keane, Chủ tịch Học viện Nghiên cứu Chiến tranh, và từng là phó tư lệnh lục quân Hoa Kỳ, nói rằng Tổng thống Obama phải kiên quyết trình bày lý lẽ cho các đồng minh ủng hộ một liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo:

“Khi ta tiến hành các cuộc chiến như thế này và rõ ràng là đang rơi vào một cuộc chiến tranh, thì ý thức về sự khẩn trương và quyết liệt và một niềm tin tưởng và quyết tâm mạnh là điều cần thiết. Nó được truyền đạt qua sức mạnh của mình. Tôi chỉ hy vọng rằng tổng thống Hoa Kỳ đang điện đàm riêng với các đối tác trong liên minh này với niềm tin và sự quyết tâm để họ sẽ cung cấp các khả năng quân sự thực sự chứ không phải là sự hỗ trợ về tinh thần cho lập luận trước công chúng.”

Các cam kết quốc tế đưa ra sau bài phát biểu ngày 10 tháng 9 của ông Obama đề ra một sách lược để chống lại Nhà nước Hồi giáo là rất ít oi và thưa thớt. Nhưng các hành động của chính Nhà nước Hồi giáo đã giúp đưa các nước khác vào cuộc. Thủ tướng Anh David Cameron, người đã có phản ứng kinh tởm trước việc nhóm cực doan chặt đầu một người Anh, đã nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng ông muốn nước ông “đóng vai trò của mình.”

Cả nước Pháp cũng nói rằng họ có thể mở rộng vai trò của mình và tham gia các cuộc oanh kích ở Syria, vài giờ sau khi các phần tử chủ chiến Algeri có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo chặt đầu một công dân Pháp.

Và động lực dường như đang tăng lên. Bỉ và Hà Lan hôm thứ tư nói rằng họ cũng sẽ tham gia các cuộc oanh kích ở Iraq.

Nhưng Đô đốc Stavridis và Tướng Keane đều nói các cuộc không kích không thôi sẽ không đánh bại được Nhà nước Hồi giáo, rằng sẽ cần đến lực lượng bộ quân để hoàn thành công tác này.

Đô đốc Stavridis nói nhóm chủ chiến phải bị ngăn chặn:

“Không ai nhiệt tình mong muốn một cuộc chiến đấu khó khăn hơn, nhiều thách thức hơn ở Trung Đông. Nhưng thực tế của thế giới là chúng ta phải đứng lên chống lại những người này. Bọn chúng dã man và không thể để cho chúng tiếp tục.

Quan điểm đó về Nhà nước Hồi giáo dường như đang ngày càng được phổ biến trên khắp thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG