Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc lên án tình trạng nhân quyền tại Bắc Triều Tiên


Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫy chào các công nhân trong khi thăm một nhà máy ở Bình Nhưỡng.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫy chào các công nhân trong khi thăm một nhà máy ở Bình Nhưỡng.

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế về tình trạng nhân quyền của nước này.

Nghị quyết không có tính ràng buộc pháp lý được thông qua hôm thứ Năm, kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa Bình Nhưỡng ra trước Tòa án hình sự quốc tế về những tội ác chống lại nhân loại. Nghị quyết này được thông qua với 116 phiếu thuận, 20 phiếu chống, và 53 phiếu trắng.

Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận về tình trạng nhân quyền tại Bắc Triều Tiên vào ngày thứ Hai sắp tới. Nhưng có phần chắc cơ quan này của Liên Hiệp Quốc sẽ không đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế, bởi vì có nhiều khả năng là Trung Quốc, đồng minh chủ yếu của Bắc Triều Tiên, sẽ phủ quyết hành động này.

Tuy nhiên buộc Hội đồng Bảo an phải biểu quyết sẽ nêu bật hơn nữa những hành vi vi phạm của Bắc Triều Tiên, và tăng áp lực chính trị nặng nề đối với Bắc Kinh.

Phó Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, ông An Myong Hun, hôm qua nói rằng Bình Nhưỡng đã bác bỏ nghị quyết này, mà ông mô tả là “sản phẩm của một âm mưu chính trị và sự đối đầu”.

Nghị quyết này được dựa trên một cuộc điều tra của Uỷ ban Liên Hiệp Quốc hồi tháng hai, ghi nhận chi tiết những vụ hành quyết có hệ thống, tra tấn, hãm hiếp và bỏ đói tập thể tại miền Bắc bán đảo Triều Tiên. Uỷ ban này nói những hành động vi phạm đó là “vô song” trong thế giới hiện đại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG