Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Cắt giảm tài trợ đe dọa kế hoạch Phát triển Thiên niên kỷ


Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng tình trạng sụt giảm các khoản tặng dữ có nghĩa là nhiều mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ sẽ không thực hiện được. Viện trợ phát triển chính thức của năm 2011 chưa tới một nửa con số 300 tỉ đô la cần thiết mỗi năm để đáp ứng những mục tiêu từng được đề ra vào năm 2000.

Các nhân viên y tế nói rằng Malawi đã thực hiện được tiến bộ nhanh chóng trong việc cắt giảm số tử vong nơi trẻ em – một trong những mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc – một phần là nhờ chính sách tản quyền quản lý trong ngành y tế. Ông Victor Chinyama thuộc UNICEF nói rằng chính sách này khiến người bệnh dễ tiếp xúc với các nhân viên y tế.

Ông Chinyama nói, các nhân viên y tế sống chung trong các cộng đồng và có thể điều trị cơ bản cho một số bệnh thông thường cho trẻ em như sốt rét, sưng phổi, và tiêu chảy.

Kể từ năm 2000, theo ước tính số trẻ em chết dưới 5 tuổi giảm khoảng 40 phần trăm, một tiến bộ tiến đến mục tiêu sụt giảm 2 phần 3.

Khi đưa ra bản phúc trình của Ủy ban Hành động cho mục tiêu Thiên niên kỷ năm 2012, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo rằng, mục tiêu phát triển sẽ khó đạt vì ngân khoản chi viện thiếu hụt tới 167 tỉ đô la.

Ông Ban Ki-moon nói năm ngoái, viện trợ phát triển chính thức đã sụt giảm lần đầu tiên trong nhiều năm nay. Ông lặp lại lời kêu gọi cộng đồng quốc tế nhiều lần là đừng đặt gánh nặng tiết kiệm tài chánh lên vai các người nghèo.

Bà Anne Mills là giáo sư của của Trường Vệ sinh và Y khoa Nhiệt đới London, chuyên về kinh tế y khoa tại các quốc gia đang phát triển. Bà nói tình trạng sụt giảm tặng dữ là đáng báo động.

Bà Mills nói sức khỏe trẻ em và sản phụ đã cải thiện đáng kể từ năm 2000, nhưng cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu đã ảnh hưởng tới vấn đề này.

Một mục tiêu khác, là giảm phân nửa tỷ lệ dân chúng không có điều kiện tiếp cận nước uống trước cuối năm 2015. Điều đó có vẻ đúng hướng, giống như chương trình mang nước sạch cho nửa triệu học sinh tại Mali.

Các chuyên gia y tế có vẻ đồng ý rằng các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ đã dẫn tới cải tiến rộng rãi trong lãnh vực chăm sóc y tế và giảm nghèo. Nhưng với kỳ hạn chót là năm 2015, có những cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu có thể đưa tới việc chấm dứt những tiến bộ đó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG