Đường dẫn truy cập

Phản ứng của thế giới sau tin ông Gadhafi đã chết


Dân Libya ăn mừng tại Quảng trường Thánh Tử Ðạo ở Tripoli, ngày 20/10/2011
Dân Libya ăn mừng tại Quảng trường Thánh Tử Ðạo ở Tripoli, ngày 20/10/2011

Dấu mốc thời gian về sự vinh quang và suy tàn của ông Moammar Gadhafi

  • Ngày 1/9/1969: 27 tuổi, Gadhafi lãnh đạo một cuộc đảo chính của quân đội lật đổ quốc vương Libya.


  • Ngày 5/4/1986: Đánh bom khủng bố hộp đêm ở Đức làm 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Hoa Kỳ trả đũa bằng các vụ không kích Libya vì chính phủ của ông Gadhafi bị cáo buộc có can dự đến vụ đánh bom.


  • Ngày 21/12/1988: Đánh bom chuyến bay 103 của Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland làm 270 người thiệt mạng.


  • Năm 1992: Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc chế tài Libya sau khi lần ra bằng chứng chất nổ có liên hệ với Libya.


  • Ngày 5/4/1999: Gadhafi giao nộp 2 giới chức Libya cho giới hữu trách Scotland để xét xử về vụ đánh bom Lockerbie. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc ngưng chế tài.


  • Năm 2003: Gadhafi thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công và đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân hơn 2 tỷ đôla.


  • Ngày 19/12/2003: Libya hứa sẽ loại bỏ chương trình hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hoa Kỳ và Libya thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ.


  • Ngày 20/8/2009: Scoland trả tự do cho kẻ đánh bom Lockerbie vì lý do nhân đạo. Các bác sĩ nói rằng ông này bị ung thư giai đoạn cuối và chỉ còn vài tháng để sống. Đương sự đã ngồi tù tám năm trong tổng cộng tối thiểu 27 năm tù giam. Ông này đã trở về Libya và hiện vẫn còn sống.


  • Tháng 2/2011: Nhiều ngày biểu tình đòi dân chủ đã dẫn đến việc người biểu tình chiếm được nhiều nơi ở nước này.


  • Ngày 23/8/2011: Các chiến binh của Hội đồng chuyển tiếp Quốc gia đối lập chiếm được tổng hành dinh của ông Moammar Gadhafi ở Tripoli.


  • Ngày 20/10/2011: Các giới chức NTC cho hay các chiến binh của chính phủ lâm thời đã giết chết ông Moammar Gadhafi.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đang tìm cách xác nhận tin về cái chết của ông Gadhafi, nhưng nhiều người cũng đã ngỏ lời chúc mừng nhân dân Libya về một kỷ nguyên mới.

Tại Washington, các giới chức Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao nói rằng họ vẫn đang tìm cách xác định cựu lãnh tụ độc tài Libya đã thiệt mạng hay chưa.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đang đi thăm Afghanistan, nói với đài truyền hình Fox rằng việc xác nhận cái chết của ông Gadhafi sẽ là “một sự thở phào nhẹ nhõm.”

Bà Clinton cũng nói với đài truyền hình CBS rằng tuy là một diễn tiến quan trọng nhưng cái chết của ông có phần chắc sẽ không chấm dứt cuộc giao tranh ở Libya.

Thượng nghị sĩ John McCain, cựu ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, hôm nay đưa ra thông cáo nói rằng cái chết của ông Gadhafi “đánh dấu hồi kết của giai đoạn đầu của cuộc cách mạng Libya”.

Ông McCain kêu gọi Hoa Kỳ, các đồng minh Âu Châu và các đối tác Ả rập gia tăng sự hỗ trợ cho người dân Libya.

Tổng thống Liên hiệp Âu Châu Van Rompuy và Chủ tịch Ủy hội Âu Châu Jose Manuel Barroso đã đưa ra một thông cáo chung. Họ nói rằng cái chết của cựu lãnh tụ Libya “đánh dấu sự kết thúc của một thời kỳ của nạn bè phái và đàn áp.”

Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi nói rằng “cuộc chiến đã kết thúc”.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG