Đường dẫn truy cập

Dân Libya ăn mừng sau cái chết của Gadhafi


Tại quảng trường Tử Đạo đám đông tụ họp, reo hò đón nhận tin thắng lợi như một kết thúc dứt khoát thời kỳ đen tối trong lịch sử Libya
Tại quảng trường Tử Đạo đám đông tụ họp, reo hò đón nhận tin thắng lợi như một kết thúc dứt khoát thời kỳ đen tối trong lịch sử Libya

Khắp Libya dân chúng đang ăn mừng khi chính phủ lâm thời ở nước này cho biết là cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi đã bị hạ sát, Và những người trong vòng thân cận của ông ta đã bị bắt hoặc bị hạ sát. Tin này được loan đi trong lúc các chiến binh của Hội Đồng chuyển Tiếp quốc gia chiếm được quyền kiểm soát Sirte, thị trấn quê nhà của ông Gadhafi, cứ điểm quan trọng cuối cùng của chính phủ cũ.

Chính phủ lâm thời Libya cho hay ông Moammar Gadhafi đã bị hạ sát trong trận chiến chiếm quyền kiểm soát Sirte.

Thủ tướng của Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Libya NTC, ông Mahmoud Jibril, xác nhận cái chết của ông Gadhafi tại một cuộc họp báo ở Tripoli. Ông Jibril nói người dân Libya vẫn chờ đợi giây phút lịch sử này. Ông cho biết cuộc điều tra về cái chết của ông Gadhafi và ai đã giết ông đang được tiến hành.

Dấu mốc thời gian về sự vinh quang và suy tàn của ông Moammar Gadhafi

  • Ngày 1/9/1969: 27 tuổi, Gadhafi lãnh đạo một cuộc đảo chính của quân đội lật đổ quốc vương Libya.


  • Ngày 5/4/1986: Đánh bom khủng bố hộp đêm ở Đức làm 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Hoa Kỳ trả đũa bằng các vụ không kích Libya vì chính phủ của ông Gadhafi bị cáo buộc có can dự đến vụ đánh bom.


  • Ngày 21/12/1988: Đánh bom chuyến bay 103 của Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland làm 270 người thiệt mạng.


  • Năm 1992: Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc chế tài Libya sau khi lần ra bằng chứng chất nổ có liên hệ với Libya.


  • Ngày 5/4/1999: Gadhafi giao nộp 2 giới chức Libya cho giới hữu trách Scotland để xét xử về vụ đánh bom Lockerbie. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc ngưng chế tài.


  • Năm 2003: Gadhafi thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công và đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân hơn 2 tỷ đôla.


  • Ngày 19/12/2003: Libya hứa sẽ loại bỏ chương trình hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hoa Kỳ và Libya thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ.


  • Ngày 20/8/2009: Scoland trả tự do cho kẻ đánh bom Lockerbie vì lý do nhân đạo. Các bác sĩ nói rằng ông này bị ung thư giai đoạn cuối và chỉ còn vài tháng để sống. Đương sự đã ngồi tù tám năm trong tổng cộng tối thiểu 27 năm tù giam. Ông này đã trở về Libya và hiện vẫn còn sống.


  • Tháng 2/2011: Nhiều ngày biểu tình đòi dân chủ đã dẫn đến việc người biểu tình chiếm được nhiều nơi ở nước này.


  • Ngày 23/8/2011: Các chiến binh của Hội đồng chuyển tiếp Quốc gia đối lập chiếm được tổng hành dinh của ông Moammar Gadhafi ở Tripoli.


  • Ngày 20/10/2011: Các giới chức NTC cho hay các chiến binh của chính phủ lâm thời đã giết chết ông Moammar Gadhafi.


Những đoạn video cho thấy thi thể bất động trên mặt đất phần dường như của ông Gadhafi không đủ quần áo đã được mau chóng loan đi khắp thế giới vào trưa hôm thứ Năm.

Sau đó các kênh truyền hình Ả rập chiếu hình ảnh dường như là ông Gadhafi vào giây phút sau khi ông bị bắt, vẫn còn sống và chống cự những người quanh ông.

Những hình ảnh này được phát tán rất nhanh và khắp nước Libya, nơi ông ta đã nắm quyền bằng bàn tay sắt trong 4 thập niên; tin này lập tức đã khiến những đám đông tự phát tụ họp hoan hỉ ăn mừng.

Tại quảng trường Tử Đạo, quảng trường chính tại thủ đô Tripoli, những đám đông tụ họp và reo hò đón nhận tin này như một kết thúc dứt khoát cho một thời kỳ đen tối trong lịch sử Libya.

Một kỹ sư, chỉ cho biết tên là Osama, mô tả quang cảnh: ”Tất cả mọi người đều đổ ra đường và reo hò vô cùng mừng rỡ về sự cáo chung của chế độ Gadhafi. Tất cả mọi người, già trẻ lớn bé đều túa ra đường mừng giây phút này. Đây là giây phút hạnh phúc nhất hiện giờ."

Bạn của anh, Fitori Abdl Khadr, cũng lên tiếng với đài VOA qua điện thoại từ Tripoli, cho biết anh không tiếc khi Gadhafi bị hạ sát thay vì bị đưa ra xét xử tại tòa án.

Anh Abdl Khadr, từng tham gia vào cuộc tiến chiếm thủ đô Tripoli của NTC cách nay 2 tháng, nói rằng cảm nghĩ ngoài đường phố là cái chết của ông ta đã giúp đem cái chế độ trò hề đến chỗ cáo chung.

Tại Benghazi, hàng ngàn người đổ ra đường phố, nơi cuộc nổi dậy chống ông Gadhafi phát khởi cách nay 9 tháng.

Vụ truy đuổi Gadhafi trong 2 tháng đã kết thúc và việc chiếm được thị trấn Sirte là một bước ngoặt trong những nỗ lực của NTC củng cố quyền kiểm soát quốc gia.

Các giới chức NTC đã từng nói kiểm soát được Sirte sẽ giúp xúc tiến một loạt các hoạt động chính trị đưa tới bầu cử, thành lập tân chính phủ và một hiến pháp mới. Đây quả là một nhiệm vụ hết sức nặng nề ở một quốc gia nơi mà đại đa số dân chúng không được biết đến một thể chế nào khác ngoại trừ quyền cai trị độc tôn của một người duy nhất trong hơn 40 năm qua.

Vụ chiếm được Sirte theo sau thành công của NTC giành được quyền kiểm soát Bani Walid, một cứ điểm khác của lực lượng ủng hộ Gadhafi, vào đầu tuần này. Giao tranh vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi thuộc miền nam, trong các khu vực sa mạc rộng lớn giáp ranh Niger, Algeria và Chad.

Nhưng chiếm được quyền kiểm soát thị trấn quê nhà của ông Gadhafi đem đến một chiến thắng mang cả tính địa lý lẫn biểu tượng, nó giúp nối liền hành lang dân cư dọc theo bờ biển từ đông sang tây.

Học giả Libya Ziad Akl thuộc Trung tâm Cairo nói rằng các lực lượng của Gadhafi chỉ chiến đấu để sống còn. Ông nói:

”Truớc hết, các lực lượng ủng hộ ông Gadhafi không phải được tổ chức vì lý do chính trị, lực lựơng này không được thành lập theo chiến lược, và thực sự cũng không chiến đấu để giành đất. Họ chỉ cố tìm cách bảo vệ những vị trí mà họ có và ngăn chặn bước tiến của cách mạng và đây là một trận chiến có giới hạn thời gian.”

Một phần chính yếu của trận chiến đó đã kết thúc hôm thứ Năm với tin cho hay thi thể của ông Gadahfi đã được đưa về một đền thờ ở Misrata.

Hình ảnh dân Libya vui mừng sau các tin thắng lợi

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG