Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Chế độ Gadhafi đã cáo chung


Tổng thống Obama nói cái chết của ông Gadhafi kết thúc một chương dài đầy đau thương sau nhiều thập niên với chế độ cai trị Libya bằng bàn tay sắt
Tổng thống Obama nói cái chết của ông Gadhafi kết thúc một chương dài đầy đau thương sau nhiều thập niên với chế độ cai trị Libya bằng bàn tay sắt

Tổng thống Obama nói cái chết của cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi kết thúc một chương dài đầy đau thương sau nhiều thập niên với chế độ cai trị bằng bàn tay sắt. Sáng thứ Năm tổng thống đã được tường trình tại tòa Bạch Ốc về cái chết của ông Gadhafi.'

Tổng thống Obama nói ông rất hãnh diện về công trình của liên minh NATO tại Libya, và về nỗ lực của nhân dân Libya lật đổ nhà độc tài cai trị họ từ rất lâu.

Tại buổi họp ở tòa Bạch Ốc, tổng thống đã ngỏ lời cảm tạ Thủ tướng Na Uy, ông Jens Stoltenberg, cho sự đóng góp của quốc gia ông vào chiến dịch của NATO tại Libya, và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hợp tác quốc tế.

Ông nói: "Chúng ta tự hào về khả năng lãnh đạo mà chúng ta đã cho thấy trong tiến trình đó, bất cứ nơi đâu chúng ta có thể có được cơ hội làm việc với những đối tác tuyệt hảo như Na Uy, tôi cho rằng chúng ta hoạt động còn hữu hiệu hơn nữa."

Sáng thứ Năm, phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Jay Carney nói cái chết của Gadhafi sẽ kết thúc sứ mạng của NATO ở Libya, bắt đầu vào tháng Ba để bảo vệ thường dân Libya khỏi bị chế độ Gadhafi sát hại

Ông Carney nói:”Không chỉ vì lời loan báo Gadhafi đã chết, nhưng còn do việc chiếm được quyền kiểm soát Sirte và những nơi khác. Hầu hết Libya giờ đây được đặt dưới quyền kiểm soát của lực lượng của Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia TNC.”

Phát ngôn viên Carney nói Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia TNC hiện đang cai quản Libya, là thực thể duy nhất tuyên bố đảm nhận trách nhiệm điều hành quốc gia.

Phát ngôn viên của Tổng thống Obama kêu gọi TNC nỗ lực nhanh chóng thiết lập một chính phủ dân chủ. Ông nói tổ chức này vẫn luôn hứa sẽ làm như vậy. Ông nói thêm:

“Chúng tôi đã công nhận NTC từ nhiều tháng nay, và trước đó, chúng tôi đã có những quan hệ ngoại giao với TNC, cũng như đối với các đồng minh của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi có cảm nghĩ tốt và cảm thông đối với tổ chức NTC, và chúng tôi muốn nêu lên những tuyên bố mà họ đã đưa ra về sự cam kết đối với việc chuyển đổi dân chủ ở Libya.”

Ông Carney nói Hoa Kỳ sẽ hợp tác với các quốc gia khác để trợ giúp Libya trong cuộc chuyển đổi đi đến dân chủ. Ông không nói cụ thể sẽ thực hiện dự tính đó ra sao.

Ông cũng nói Washington đang kêu gọi Libya củng cố các lực lượng quân sự để đặt dưới quyền kiểm soát của dân sự và gắng sức kiểm soát các chất liệu nguy hiểm.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc cũng ngụ ý rằng có phần chắc chuyện Hoa Kỳ can thiệp bằng quân sự để lật đổ tổng thống tại Syria sẽ không xảy ra. Nhưng ông nói phong trào có tên là “Mùa Xuân Ả Rập” có phần chắc cũng sẽ đến với Syria.

Ông nói:"Những biến cố trong toàn năm nay xảy trong khu vực đó là tiếng nói hùng hồn nhất hơn bất cứ lời nói của một cá nhân nào về tương lai của khu vực đó. Đó là một tương lai nằm trong tay những người trẻ trong khu vực và những người đang đòi hỏi dân chủ rộng rãi hơn, đòi chính phủ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về việc làm của họ, đòi tự do rộng rãi hơn. Điều đó đúng cho cả ở Syria lẫn Libya.”

Phát ngôn viên Carney cho biết tổng thống đã được thông báo về cái chết của ông Gadhafi trong buổi tường trình về an ninh hàng ngày vào thứ Năm, nhưng đã biết rõ về diễn biến này từ sáng sớm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG