Đường dẫn truy cập

Một giới chức cấp cao Libya định đào tỵ tại Ai Cập


Các viên chức phụ trách phi trường Ai Cập nói ông Nassr al-Mabrouk Abdullah đã đến Cairo với 9 người trong gia đình
Các viên chức phụ trách phi trường Ai Cập nói ông Nassr al-Mabrouk Abdullah đã đến Cairo với 9 người trong gia đình

Một giới chức cao cấp thuộc Bộ Nội Vụ Libya đã bay tới Cairo, thủ đô Ai Cập, cùng 9 thành viên gia đình, trong một vụ có vẻ như một cuộc đào tỵ.

Ông Nassr al-Mabrouk Abdullah và thân nhân đã đến Cairo vào sáng thứ Hai, trên một chiếc phi cơ phản lực riêng, từ Djerba, 1 hòn đảo du lịch của Tunisia.

Lúc đầu các giới chức Ai Cập nhận dạng ông Abdullah là Bộ trưởng Nội vụ của Libya, nhưng sau đó các hãng tin đã trích thuật lời giới chức Libya cũng như Ai Cập, rằng ông là Thứ trưởng Nội vụ.

Ông Abdullah tới Ai Cập bằng visa du lịch và không gặp một đại diện nào của tòa đại sứ chính phủ Gadhafi tại Cairo.

Mặt khác, các hãng tin phương tây trích thuật các nguồn tin tại Djerba, rằng những phụ tá của ông Gadhafi đã gặp phe chống đối Libya tại một khách sạn địa phương hôm Chủ nhật.

Ông Abdul Ilah al-Khatib, Ðặc sứ của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Libya đã đến Tunisia hôm thứ Hai để dự các cuộc bàn thảo giữa 2 bên.

Trong một thông điệp phát trên đài truyền hình nhà nước Libya hôm thứ Hai, ông Gadhafi yêu cầu dân chúng chiến đấu để “giải phóng Libya” khỏi tay những người chống đối đã nổi dậy từ tháng 2 để chấm dứt 42 năm cầm quyền của ông.

Ông gọi phe chống đối là những kẻ “phản bội” và tố giác NATO là một bọn “thực dân” vì đã thực hiện các cuộc không kích để hỗ trợ phe nổi dậy.

Hôm thứ Hai, phe chống đối cho biết họ đã kiểm soát phần lớn Zawiya, một thành phố chiến lược tại 50 kilomet phía tây thủ đô Tripoli. Các binh sĩ nổi dậy tiến vào Zawiya hôm thứ Bảy, là điểm gần thủ đô nhất của họ, kể từ khi lực lượng chính phủ đàn áp phong trào nổi dậy tại Zawiya trong những tuần lễ đầu tiên.

Các lực lượng thân Gadhafi đã chạm súng với quân nổi dậy tại Zawiya hôm thứ Hai, trong cố gắng đẩy lui họ khỏi trung tâm thành phố.

Ngoài ra, các phát ngôn viên phe nổi dậy cho biết binh sĩ của họ đã chiếm giữ những thành phố Surman, 60 kilomet phía tây Tripoli; và Gharyan, 80 kilomet phía nam thủ đô.

Tuyên bố của họ chưa thể xác minh một cách độc lập. Quân nổi dậy tại vùng núi phía tây cũng định cắt các tuyến đường tiếp liệu cho Tripoli trong lúc gần tới thủ đô.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG