Đường dẫn truy cập

NTC yêu cầu NATO lưu lại Libya


Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil nói việc NATO lưu lại sẽ giúp ngăn chặn các phần tử tàn dư của ông Gadhafi tập hợp lại lực lượng và đe dọa nền an ninh của Libya
Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil nói việc NATO lưu lại sẽ giúp ngăn chặn các phần tử tàn dư của ông Gadhafi tập hợp lại lực lượng và đe dọa nền an ninh của Libya

Lãnh đạo lâm thời của Libya kêu gọi NATO tiếp tục sứ mạng tại đây cho tới ít nhất là cuối năm nay.

Người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC của Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, hôm nay nói rằng động thái này sẽ giúp ngăn chặn các phần tử trung thành còn lại của ông Moammar Gadhafi tái tập hợp lực lượng và đe dọa nền an ninh.

Ông Jalil đưa ra lời yêu cầu này ở Qatar, tại hội nghị quốc tế đầu tiên lên kế hoạch cho Libya kể từ khi cựu lãnh đạo Gadhafi bị hạ sát hồi tuần trước.

Qatar là nước Ả Rập hàng đầu hậu thuẫn phong trào nổi dậy chống lại Gadhafi, góp phi cơ chiến đấu cho chiến dịch không kích do NATO dẫn đầu và giúp dàn xếp một thỏa thuận mua bán dầu để gây quỹ cho chính phủ lâm thời Libya.

Truyền thông cho hay Qatar hôm nay tiết lộ rằng hàng trăm binh sĩ Qatar đã sát cánh cùng chiến đấu với binh sĩ của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia trên lãnh thổ Libya.

Trong một diễn biến khác, các đại sứ trong khối NATO hôm nay họp tại Brussels, Bỉ, để xem xét kế hoạch kết thúc chiến dịch không kích của liên minh tại Libya kéo dài 7 tháng qua.

Việc đưa ra quyết định chính thức được trì hoãn cho tới thứ Sáu để có đủ thời gian tham vấn thêm với giới lãnh đạo lâm thời Libya.

Tuần rồi, NATO loan báo quyết định sơ khởi rằng sẽ chấm dứt sứ mạng tại Libya vào ngày 31 tháng này.

[Ông Gadhafi được chôn cất hôm 25/10 tại một địa điểm bí mật trong sa mạc. Nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya bị bắn chết hôm 20/10 khi lực lượng chính phủ lâm thời tấn công vào thị trấn quê nhà của ông Gadhafi ở Sirte.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya đang bị quốc tế áp lực đòi phải điều tra về trường hợp dẫn tới cái chết của ông Gadhafi. Các đoạn video quay bằng điện thoại di động cho thấy trước khi chết, ông Gadhafi đã trúng thương và bị các chiến binh của chính phủ lâm thời mắng chửi và đánh đập.

Giới chức Libya nói nhà cựu lãnh đạo bị trúng đạn trong cuộc chạm súng giữa các phần tử trung thành của ông với lực lượng chính phủ lâm thời. Các chiến binh có mặt tại hiện trường thư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG