Đường dẫn truy cập

Khám phá mồ chôn tập thể tại Libya từ vụ tàn sát năm 1996


Các mảnh xương cốt tại nơi được cho là 1 ngôi mộ tập thể gần nhà tù Abu Salim ở Tripoli, Libya, Chủ Nhật 25/9/2011
Các mảnh xương cốt tại nơi được cho là 1 ngôi mộ tập thể gần nhà tù Abu Salim ở Tripoli, Libya, Chủ Nhật 25/9/2011

Nhà cầm quyền tạm thời của Libya cho hay họ đã khám phá một ngôi mộ tập thể được cho là chôn 1270 tù nhân bị lực lượng an ninh của Moammar Gadhafi giết chết trong một vụ tàn sát dã man năm 1996 tại nhà tù Abu Salim ở Tripoli.

Nhân viên điều tra khám phá ra địa điểm này là một cánh đồng rải rác các mảnh xương cốt gần các bức tường quanh nhà tù, và nhờ sử dụng những thông tin lấy được từ các nhân chứng và các cựu giới chức của Gadhafi.

Nhà chức trách tin là những thi thể đã được giữ trong nhà tù trước khi đem chôn vào năm 2000, ngay bên ngoài các bức tường của nhà tù.

Hầu hết những tù nhân bị hạ sát là các tù chính trị, gồm tu sỹ Hồi giáo và các sinh viên dám bày tỏ sự chống đối ông Gadhafi. Vào tháng Sáu năm 1996, họ đứng dậy phản đối những điều kiện tại nhà tù và bị bắn hạ dưới tay các lực lượng do một số những thủ hạ thân tín của cựu lãnh đạo Libya chỉ thị.

Những uất hận kéo dài về vụ tàn sát đã làm khơi động vụ nổi dậy vào tháng hai nhắm lật đổ ông Gadhafi, khi những thân nhân của những tù nhân bị hạ sát tại Abu Salim biểu tình tại thành phố Benghazi ở miền đông đòi trả tự do cho luật sư của họ.

Ở những nơi khác tại Libya, máy bay của NATO đã tới tấp oanh kích dữ dội hơn bình thường thị trấn quê nhà Sirte của ông Gadhafi. Hôm thứ Bảy NATO cho hay liên minh dội bom phe trung thành với ông Gadhafi tại Sirte sau khi có tin về "các vụ hành quyết, bắt làm con tin và nhắm vào các cá nhân trong thành phố này."

Các chiến binh của Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia NTC đã tiến công vào thị trấn hôm thứ Bảy nhưng gặp sức kháng cự mạnh của các lực lượng ủng hộ ông Gadhafi. Sau đó các chiến binh đã rút lui để dọn đường cho máy bay NATO oanh tạc.

Cũng hôm Chủ nhật, những tay súng ủng hộ Gadhafi, kể cả một số đã vượt biên giới từ Algeria, đã tấn công các lực lượng cách mạng trong một thị trấn biên giới, hạ sát 6 người.

Một phát ngôn viên quân sự của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC cho hay vụ tấn công tại Ghadames, cách Tripoli chừng 450 kilomét về phía tây nam, do những chiến binh thuộc một đơn vị trước đây từng do con trai ông Gadhafi, Khanis, chỉ huy. Tin cho biết Khanis đã chết trong những vụ đụng độ trước đó. Hiện vẫn chưa biết ông Gadhafi ở đâu.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG