Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi gọi các sự kiện ở Libya là ‘trò đố chữ’


Chiến binh NTC ăn mừng sau khi chiếm được một chiếc xe tăng từ lực lượng thân Gadhafi ở thị trấn Sirte, ngày 20/9/2011
Chiến binh NTC ăn mừng sau khi chiếm được một chiếc xe tăng từ lực lượng thân Gadhafi ở thị trấn Sirte, ngày 20/9/2011

Một thông điệp tiếng mới của cựu lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã gọi những gì đang xảy ra ở Libya là một ‘trò đố chữ’ không kéo dài mãi.

Thông điệp được phát ngày hôm nay trên đài truyền hình Al-Rai của Syria. Đài truyền hình này đã truyền tải một số thông điệp của ông Gadhafi, người hiện đang lẩn trốn kể từ khi lực lượng thuộc nhà cầm quyền lâm thời chiếm được thủ đô Tripoli hồi tháng trước.

Trong khi đó, chính quyền lâm thời Libya nói các lực lượng của họ đã chiếm giữ một phi trường và các địa điểm khác ở thành phố Sabha nằm ở sa mạc ở miền nam, một trong các cứ địa cuối cùng còn sót lại của ông Gadhafi.

Phát ngôn viên quân sự của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, Đại tá Ahmed Bani, hôm qua cho biết cờ của NTC đã bay trên phi trường vừa kể, một pháo đài Italia cổ và các tòa nhà chiến lược khác nằm ở Sabha.

Thành phố, cách Tripoli 650 km về phía nam, kiểm soát tuyến đường chính dẫn tới nước láng giềng Niger, một tuyến đường đào thoát thường được đội ngũ thân cận của ông Gadhafi sử dụng.

Bất kể một sự tiến lên nào ở Sabha cũng sẽ là một thành quả quan trọng của lực lượng cách mạng Libya.

Các chiến binh NTC đang chật vật để đẩy lui các lực lượng trung thành với ông Gadhafi ra khỏi các thị trấn Bani Walid và Sirte và để kiểm soát tình trạng chia rẽ trong hàng ngũ của mình.

Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền nói rằng các nước Châu Âu chưa làm đủ để giúp tái định cư hàng ngàn người tị nạn hiện đang sống trên biên giới giữa Libya với Tunisia và Ai Cập.

Hội Ân xá Quốc tế có trụ sở ở London ước tính có 5.000 người tị nạn, mà phần lớn là người Châu Phi, không thể quay trở về Libya, và sẽ phải đối mặt với khả năng bị trừng phạt nếu trở về đất nước nơi họ sinh ra.

Tổ chức vừa kể nói phản ứng của Châu Âu là quá ‘tệ hại’ khi cho tới nay chỉ có 8 quốc gia đồng ý tiếp nhận chưa đầy 700 người xin tị nạn.

Ðường đến Bani Walid

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG