Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy chiếm dinh thự của ông Gadhafi


Bầu trời thủ đô Tripoli tràn ngập khói đen trong lúc tiếng súng và các vụ nổ vẫn tiếp diễn chung quanh khu dinh thự Bab Al-Aziziya của ông Gadhafi và nhiều nơi khác trong thành phố, ngày 23/8/2011
Bầu trời thủ đô Tripoli tràn ngập khói đen trong lúc tiếng súng và các vụ nổ vẫn tiếp diễn chung quanh khu dinh thự Bab Al-Aziziya của ông Gadhafi và nhiều nơi khác trong thành phố, ngày 23/8/2011

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.

Các chiến binh nổi dậy đã chiếm được khu dinh thự căn cứ của ông Moammar Gadhafi tại thủ đô Tripoli và đang ăn mừng điều mà họ coi là thắng lợi lẫy lừng chống lại nhà lãnh đạo Libya và các binh sĩ trung thành với ông ta.

Các chiến binh phe nổi dậy đã tìm cách tiến vào khu dinh thự Bab al-Aziziya căn cứ của ông Gadhafi hôm thứ Ba, bất chấp hỏa lực mạnh của lực lượng Gadhafi.

Người ta thấy hàng trăm chiến binh nổi dậy bắn chỉ thiên ăn mừng. Những chiến binh khác phất cờ và triệt hạ hình ảnh của ông Gadhafi.

Bầu trời thủ đô Tripoli tràn ngập khói đen trong lúc tiếng súng và các vụ nổ vẫn tiếp diễn chung quanh khu dinh thự của Gadhafi và nhiều nơi khác trong thành phố.

Người ta không rõ là ông Gadhafi hay những thành viên khác trong giới thân cận với ông ta có mặt trong khu dinh thự này hay tại thủ đô Tripoli hay không.

Hôm thứ Ba, các giới chức tại Washington cho rằng ông Gadhafi vẫn còn ở Libya.

Tại New York, phó đại sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc, ông Ibrahim Dabbashi, nói với báo chí rằng ông dự kiến Tripoli sẽ hoàn toàn được giải phóng trong vòng 72 giờ đồng hồ sắp tới.

Ủy viên ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, hôm thứ Ba nói rằng lãnh tụ chính trị của phe nổi dậy, ông Mustafa Abdel Jalil nói với bà rằng phe nổi dậy đã kiểm soát được 80% thủ đô của Libya.

Trong khi đó phe nổi dậy Libya cho biết hôm thứ Ba họ đã chiếm được quyền kiểm soát cảng dầu hỏa Ras Lanuf ở miền đông.

Cảng dầu hỏa quan trọng này nằm về phía đông trên đường dẫn tới thị trấn Sirte, quê nhà của ông Gadhafi.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG