Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi kêu gọi cư dân đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi Tripoli


Phe nổi dậy bên trong khu dinh thự Bab al-Aziziya của ông Gadhafi tại Tripoli, ngày 24/8/2011
Phe nổi dậy bên trong khu dinh thự Bab al-Aziziya của ông Gadhafi tại Tripoli, ngày 24/8/2011

Lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi kêu gọi cư dân thủ đô quét sạch phe nổi dậy ra khỏi Tripoli, sau khi chiến binh của phe đối lập chiếm khu dinh thự Bab al-Aziziya của ông Gadhafi, chiếm khí giới, máy móc truyền hình và lấy các đồ lưu niệm tại đó.

Trong một thông điệp được phát sóng ngày hôm nay, ông Gadhafi còn nói rằng trước đó ông đã kín đáo đi ra đường phố Tripoli mà không ai trông thấy, nhưng ông không nói là chuyện đó xảy ra vào lúc nào.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.

Một kênh truyền hình thân chính phủ trích lời ông Gadhafi trước đó nói rằng ông đã rút khỏi khu nhà ở Bab al-Aziziya trong một sự "di chuyển chiến lược" sau hàng chục vụ oanh kích của NATO tại đó.

Đài truyền nhình Al-Rai nói rằng hôm nay ông Gadhafi đã nói chuyện với người dân Libya từ một đài phát thanh địa phương, ông thề quyết sẽ chiến đấu cho đến khi giành được thắng lợi hoặc cho đến chết trong cuộc chiến được ông gọi là chống lại cuộc xâm lăng của NATO.

Cư dân Tripoli đã ăn mừng sáng hôm nay sau khi phe nổi dậy tấn công khu dinh thự Bab al-Aziziya, mặc dù họ không tìm được dấu hiện nào của ông Gadhafi cũng như gia đình của ông.

Cuộc tấn công diễn ra 3 ngày sau cuộc giao tranh tại Tripoli mà người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, ông Mustafa Abdel Jalil nói là hơn 400 người thiệt mạng và 2.000 người bị thương. Ông không nói rõ có số thương vong đó là của cả hai bên hay một bên.

Ông Jalil cũng nói với đài truyền hình France-24 rằng khoảng 600 binh sĩ trung thành với ông Gadhafi đã bị bắt nhưng cuộc chiến chưa kết thúc cho đến khi nào chính ông Gadhafi bị bắt.

Người chỉ huy quân sự mới của phe nổi dậy, ông Abdel-Hakim Belhaj, nói rằng cuối ngày hôm qua một khu vực nhỏ trong khu dinh thự rộng lớn của ông Gadhafi vẫn còn nằm dưới quyền kiểm soát của phe chính phủ.

Thủ tướng trên thực tế của phe nổi dậy, ông Mahmoud Jibril, theo trù tính sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong ngày hôm nay tại Paris.

Văn phòng của tổng thống Pháp cho hay hai ông sẽ thảo luận về tình hình Libya và các nỗ lực quốc tế ủng hộ tiến trình chuyển đổi chính trị tại Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG