Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Libya thề đánh bại các lực lượng phương Tây


Tàu khu trục USS Barry (DDG 52) của Hoa Kỳ phóng tên lửa Tomahawk trong cuộc tấn công vào các mục tiêu phòng không của Libya (hình ảnh cung cấp bởi Hải quân Hoa Kỳ)
Tàu khu trục USS Barry (DDG 52) của Hoa Kỳ phóng tên lửa Tomahawk trong cuộc tấn công vào các mục tiêu phòng không của Libya (hình ảnh cung cấp bởi Hải quân Hoa Kỳ)

Lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi tuyên bố đất nước ông đã sẵn sàng cho một cuộc “chiến tranh trường kỳ” với các lực lượng Tây phương đang thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhắm vào các binh sĩ của ông.

Trong một bài diễn văn phát đi trên đài truyền hình nhà nước Libya, ông Moammar Gadhafi nói không có “lý do để biện minh” hành động can thiệp quân sự của Hoa Kỳ và các nước Châu Âu.

Ông Gadhafi nói các cuộc không kích của lực lượng liên minh chẳng khác nào với khủng bố.

Đô đốc Mike Mullen, nhân vật cao cấp nhất trong quân lực Hoa Kỳ, nói các cuộc tấn công sơ khởi để thi hành lệnh về một khu vực cấm bay do Liên hiệp quốc phê chuẩn, đã tiến hành một cách tốt đẹp.

Đô đốc Mullen nói ông chưa được báo cáo về bất cứ ca tử vong nào nơi thường dân, do các cuộc không kích của liên minh gây ra.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay hơn 112 tên lửa Tomahawk đã được phóng đi từ các tàu chiến và tàu ngầm Mỹ và Anh trong vùng biển Địa Trung Hải.

Hơn 20 mục tiêu được coi là mối đe dọa trực tiếp cho các lực lượng liên minh và thường dân Libya, đã bị đánh trúng trong cuộc tấn công.

Liên hiệp quốc cho phép việc sử dụng “tất cả mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ thường dân chống các cuộc tấn công do các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi thực hiện.

Trước đó, các lực lượng chính phủ Libya đã siết chặt vòng vây quanh các thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát.

Ông Moammar Gadhafi lên án các cuộc tấn công là “hành động hiếu chiến không thể biện minh của đội quân viễn chinh chữ thập”.

Nhà lãnh đạo Libya thề sẽ trả đũa bằng cách tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự trong vùng Địa Trung Hải.

Ông Gadhafi khu vực này đã trở thành một “bãi chiến trường thực sự”.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG