Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh thực hiện các cuộc không kích mới gần Tripoli


Xe tăng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi phát nổ sau cuộc không kích do lực lượng liên minh thực hiện trên một con đường giữa Benghazi và Ajdabiyah, ngày 20/3/2011
Xe tăng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi phát nổ sau cuộc không kích do lực lượng liên minh thực hiện trên một con đường giữa Benghazi và Ajdabiyah, ngày 20/3/2011

Hoa Kỳ và các đồng minh đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu chính phủ Libya ở gần thủ đô Tripoli, trong chiến dịch quân sự nhằm thi hành lệnh cấm bay trên không phận Libya đã được Liên hiệp quốc phê chuẩn.

Các phi cơ Tây phương thả bom xuống các khu ngoại ô Tripoli vào sáng sớm hôm nay, gây phản ứng đáp trả từ các địa điểm phòng không của lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi.

Lên tiếng trên các đài truyền hình Mỹ hôm nay, Đô đốc Mike Mullen, nhân vật cao cấp nhất trong quân lực Hoa Kỳ, nói giai đoạn đầu của chiến dịch nhằm thi hành lệnh cấm bay, khởi sự từ hôm qua, đã tiến hành tốt đẹp.

Phản ứng trước các cuộc không kích, Lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đe dọa sẽ lôi kéo các lực lượng Tây phương vào một cuộc “chiến tranh trường kỳ”.

Trong một bài diễn văn phát đi trên đài truyền hình nhà nước Libya, ông Gadhafi nói không có “lý do để biện minh” hành động can thiệp quân sự của Hoa Kỳ và các nước Châu Âu.

Ông Gadhafi nói các cuộc không kích của lực lượng liên minh chẳng khác nào với khủng bố.

Đài truyền hình nhà nước Libya nói 48 người đã bị giết chết và 150 người khác bị thương trong cuộc tấn công của các lực lượng đồng minh.

Đô Đốc Mullen nói ông chưa thấy có chứng cớ nào cho thấy là có thương vong nơi thường dân do các cuộc không kích gây ra.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay hơn 112 tên lửa Tomahawk đã được phóng đi hôm qua, từ các tàu chiến và tàu ngầm Mỹ và Anh trong vùng biển Địa Trung Hải.

Hơn 20 mục tiêu được coi như mối đe dọa trực tiếp đối với các lực lượng liên minh và thường dân Libya, đã bị đánh trúng trong các cuộc tấn công.

Liên hiệp quốc đã ủy quyền cho các lực lượng đồng minh sử dụng “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ thường dân chống các cuộc tấn công do các lực lượng trung thành với lãnh tụ Gadhafi phát động.

Trước đó, các lực lượng chính phủ Libya đã siết chặt vòng vây quanh các thị trấn nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

Lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi lên án các cuộc tấn công là “hành động hiếu chiến không thể được biện minh của đội quân viễn chinh chữ thập”.

Nhà lãnh đạo Libya thề sẽ trả đũa bằng cách tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự trong vùng Địa Trung Hải.

Ông Gadhafi nói khu vực này đã trở thành một “bãi chiến trường thực sự”.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG