Đường dẫn truy cập

LHQ: Tội ác chiến tranh leo thang ở Syria


Pesawat Patroli 'Elang' Spanyol beraksi dalam Festival Kedirgantaraan Internasional Motril, dekat Granada.
Pesawat Patroli 'Elang' Spanyol beraksi dalam Festival Kedirgantaraan Internasional Motril, dekat Granada.
Các thanh sát viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói những kẻ vi phạm các tội ác trong cuộc nội chiến ở Syria sẽ không trốn tránh được công lý. Uỷ ban Ðiều tra Liên Hiệp Quốc nói họ đang thu thập một danh sách ngày càng tăng các nghi phạm chiến tranh ở cả hai bên của cuộc xung đột để sử dụng trong các phiên toà sau này.

Trong văn kiện cập nhật mới nhất về cuộc chiến tranh Syria, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc trình bày bằng chứng về các hành vi tàn ác và các phương pháp chiến tranh ngày càng độc địa. Bản phúc trình nói các bên lâm chiến dùng thường dân làm con tin và bia người trong cuộc xung đột 3 năm mà không có dấu hiệu giảm bớt.

Bản phúc trình, đệ nạp lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bao gồm điều mà phúc trình gọi là “những hành động vi phạm nhân quyền phổ biến nhất” của chính phủ và lực lượng nổi dậy từ ngày 20 tháng 1 cho đến ngày 10 tháng 3. Bản phúc trình nói thường dân liên tục là nạn nhân hứng chịu các hành động khủng bố của cả hai bên.

Bản phúc trình lên án al-Qaida có liên hệ đến tổ chức Quốc gia Hồi giáo ở Iraq và vùng Cận Ðông là sử dụng tòa nhà Bệnh viện Nhi ở thành phố Aleppo miền bắc Syria làm trụ sở và cơ sở giam giữ. Bản phúc trình nói nhóm thánh chiến đã tiến hành những vụ hành quyết tập thể những người bị giam giữ trong những ngày giờ trước khi bị tấn công bởi các nhóm nổi dậy khác.

Các thanh sát viên lên án lực lượng chính phủ Syria là đã thả “những quả bom thùng” vào Aleppo và các thành phố khác. Phúc trình nói vũ khí này đã gieo rắc sự khủng khiếp trong khối thường dân và đã gây nhiều thương vong cho thường dân.

Chủ tịch Uỷ ban Ðiều tra Paulo Pinheiro cảnh báo những nghi phạm tội ác chiến tranh rằng một ngày nào đó họ phải nhận lãnh trách nhiệm. Ông nói uỷ ban đã lập một danh sách các cá nhân và thực thể, các đơn vị quân đội và cơ quan an ninh cũng như các nhóm vũ trang và các binh đoàn của họ, thủ phạm của những tội ác và những vụ vi phạm này.

Ông Pinheiro nói: “Danh sách thủ phạm chứa tên của những người chịu trách nhiệm hình sự về việc bắt giữ con tin, tra tấn và hành quyết. Danh sách này cũng gồm tên của những người đứng đầu các ngành tình báo và cơ sở giam giữ nơi tù nhân bị tra tấn, tên của các tư lệnh quân đội nhắm mục tiêu vào thường dân, các phi trường nơi hoạch định và thực hiện các vụ tấn công bằng bom thùng, và các nhóm vũ trang can dự vào việc tấn công và gây thất tán cho thường dân.”

Ðại sứ Syria Faysal Khabbaz Hamoui bác bỏ bản phúc trình. Ông lên án các thanh sát viên là dựa vào lời khai có tính toán và tin tức truyền thông sai lạc. Ông gọi bản phúc trình là có thiên kiến và chính trị hóa.

Ông phát biểu qua một thông dịch viên:

“Ðề nghị của uỷ ban muốn đưa trường hợp Syria ra trước các toà án quốc tế là một biện pháp không cần thiết và không hợp lệ bởi vì đã sẵn có các cơ chế tư pháp quốc gia ở Syria. Ủy ban tiếp tục làm lơ vai trò của hậu thuẫn của khu vực và các bên quốc tế dành cho các nhóm thánh chiến và Takfiri. Ðầu tiên và trên hết là Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Sê-út.

Ðại sứ Syria nói Ủy ban Ðiều tra đã thất bại trong chức năng và nên từ chức. Ông nói uỷ ban nên thừa nhận là Syria đang hoàn thành vai trò chống khủng bố của mình.

Ông Pinheiro nói danh sách này căn cứ trên lời khai của hơn 2700 cuộc phỏng vấn cũng như rất nhiều tài liệu thu thập được. Ông lập lại lời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa các nghi can Syria ra tước Toà án Tội phạm Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG