Đường dẫn truy cập

LHQ tìm cách vào TQ để điều tra về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên


Ông Michael Kirby, Chủ tịch Ủy ban Điều tra về Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên
Ông Michael Kirby, Chủ tịch Ủy ban Điều tra về Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên
Một điều tra viên Liên Hiệp Quốc cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc cho đoàn của ông vào nước họ để tiến hành cuộc điều tra về những vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, tại Washington hôm thứ Năm, thẩm phán hồi hưu Australia, ông Michael Kirby, nói rằng ông hy vọng Ủy Ban Điều Tra của ông do Liên Hiệp Quốc giao phó nhiệm vụ sẽ có thể tới Trung Quốc trong vòng hai tháng sắp tới.

Phái đoàn này phải hoàn tất việc soạn thảo phúc trình của họ về thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên chậm nhất là đầu tháng Hai, để có thể đệ trình cho Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc có trụ sở ở Geneve vào tháng Ba.

Chủ tịch Ủy ban diều tra, ông Kirby đã nói ở bên lề một cuộc điều trần công cộng về những cáo giác vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã phủ nhận bất cứ vi phạm nhân quyền nào không chịu hợp tác với Ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc, và gọi đó là một hành động chính trị thù nghịch.

Ông Kirby đã nghe khai chứng từ những người đào tị Bắc Triều Tiên sống ở Hoa Kỳ hôm thứ Tư. Ông đã mô tả phản ứng đau buồn của ông trước lời điều trần của cô Jin Hye Jo, 26 tuổi, người đã di chuyển tới Hoa Kỳ năm 2008.

Các điều tra viên Liên Hiệp Quốc cũng đã phỏng vấn hơn 200 nạn nhân và phân tích một loạt các buổi điều trần tại Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Thái Lan và Anh quốc trong năm nay.

Ông Kirby nói rằng những lời khai chứng rất đau khổ này đã có ảnh hưởng sâu sắc tới tâm hồn ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG