Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi chấm dứt tàn sát tại Syria


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi chấm dứt chiến dịch không kích kéo dài tại Aleppo, thành phố phía bắc Syria, khiến nhiều thường dân bị thương tích và thiệt mạng cũng như tàn phá nhiều cơ sở hạ tầng.

Ông Ban Ki-moon sẽ rời khỏi chức vụ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào cuối năm nay. Trong cuộc họp báo cuối cùng tại Geneva, ông bày tỏ hối tiếc là trong 10 năm ông giữ chức vụ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, vẫn còn “khói lửa trên thế giới.” Và cuộc khủng hoảng tai hại nhất là tại Syria.

Ông Ban nói:

“Không còn lời nào để bày tỏ sự phẫn nộ trước những vụ tàn sát, nhất là tại Aleppo. Tàn bạo diễn ra không ngừng. Tôi mạnh mẽ lên án chiến dịch cố ý chống lại thường dân và những nhân viên y tế hay nhân viên cứu trợ đang nỗ lực cứu giúp.”

Trong khi các bên tham chiến bị quy trách nhiều nhất trong cuộc xung đột đang tiếp diễn này, những nước có nhiều ảnh hưởng, thường ám chỉ Hoa Kỳ và Nga, cũng chịu trách nhiệm giúp chấm dứt các cuộc tấn công.

Trong trường hợp đặc biệt Aleppo, thế giới đồng ý là lực lượng của chính phủ Syria được Nga yểm trợ đang gây chết chóc và hủy diệt nhiều nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có hơn 330 người, một phần ba số này là trẻ em, đã thiệt mạng trong những tuần lễ gần đây vì những cuộc oanh kích. Thêm vào đó, hầu hết các bệnh viện ở Aleppo bị cố ý nhắm mục tiêu và không còn hoạt động được nữa.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói mọi người cần phải hành động vì 13,5 triệu người Syria đang khẩn thiết cần được giúp đỡ và vì sự ổn định của khu vực.

Ông Ban nhấn mạnh:

“Việc cố ý và rõ ràng bất chấp luật nhân đạo quốc tế đang gieo rắc những đau khổ trên diện rộng và những thiệt hại lâu dài. Điều này cần phải được thế giới đáp ứng một cách mạnh mẽ…Tôi hết sức quan ngại rằng sau gần 6 năm, và với những can thiệp mạnh mẽ của Liên Hiệp Quốc, chúng ta vẫn còn thấy bạo động tiếp tục.”

Ông Ban nói các bên tham chiến cần phải từ bỏ ý niệm phi thực tế là có thể thắng được cuộc chiến này. Ông nói không có giải pháp quân sự mà chỉ có một giải pháp chính trị mới có thể chấm dứt được tình hình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG