Đường dẫn truy cập

LHQ: IS gây ra các vi phạm nhân quyền ‘khủng khiếp’


Một gia đình người sắc tộc thiểu số Yazidi tại Mosul, ngày 21/8/2014.
Một gia đình người sắc tộc thiểu số Yazidi tại Mosul, ngày 21/8/2014.

Trưởng Cao ủy về nhân quyền của LHQ, bà Navi Pillay, hôm nay lên án các vụ vi phạm nhân quyền ‘khủng khiếp, rộng khắp và mang tính hệ thống' do các lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo hoạt động ở Iraq và Syria thực hiện.

Bà Pillay nói rằng nhóm cực đoan này đã thực hiện các vụ tấn công có mục tiêu, các vụ ép buộc cải đạo, các vụ bắt cóc, buôn người, bắt làm nô lệ, lạm dụng tình dục và các vụ tấn công nhắm vào toàn bộ một số các cộng đồng vì lý do sắc tộc hay tôn giáo.

Bà cho biết thêm rằng hàng trăm người thiểu số Yazidi đã bị sát hại,và hàng nghìn người khác bị bắt làm nô lệ. Trong khi đó người Turk Shia thì bị nhắm làm mục tiêu.

Bà Pillay nói rằng Liên Hiệp Quốc đã xác nhận thông tin cho biết là tổ chức Hồi giáo trên đã sát hại 670 tù nhân tại một nhà tù mà tổ chức này giành được quyền kiểm soát hồi tháng Sáu.

Liên Hiệp Quốc đã mở một chiến dịch cứu trợ nhân đạo lớn ở Iraq và hiện kêu gọi mở ‘hành lang nhân đạo’ nhằm giúp những người tị nạn khốn cùng trốn chạy khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Hơn 1 triệu người đã chạy trốn tổ chức này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG