Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi gia tăng oanh kích nhóm ISIS


Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul nói ISIS đề ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất kể từ sau các vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9, 2001.
Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul nói ISIS đề ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất kể từ sau các vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9, 2001.

WASHINGTON—Quốc hội Hoa Kỳ đang trong thời gian nghỉ hè và các dân biểu, nghị sĩ có mặt ở quê nhà của họ trên khắp nước.Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo quốc hội xuất hiện trong các chương trình hội luận truyền hình hôm Chủ nhật đã lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo sau vụ nhóm này sát hại dã man ký giả người Mỹ James Foley.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, nói trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo, còn được biết với cái tên ISIS, đề ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất mà thế giới chứng kiến kể từ sau các vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9, 2001:

“Vấn đề này âm ỉ cả năm qua, và giờ đây dâng cao cực điểm với vụ giết chết bằng cách chặt đầu một ký giả Mỹ, mà theo tôi nghĩ đó là bước ngoặt đối với người dân Mỹ. Nó như một sự kiện cảnh tỉnh để họ nhận rõ ISIS thực sự là gì.”

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Dân biểu Cộng hòa Mike Rogers đồng ý điểm này. Ông nói trong chương trình Meet the Press của đài NBC rằng một trong những vấn đề ở đây là một số chiến binh từ châu Âu và Hoa Kỳ đã đến Trung Đông để gia nhập mạng lưới khủng bố và họ có thể dễ dàng trở lại phương Tây. Ông nói:

“Họ chỉ cách bờ biển nước Mỹ có một chiếc vé máy bay, và đó là lý do vì sao chúng tôi rất quan ngại.”

Đại Tướng Thủy quân Lục chiến đã nghỉ hưu John Allen đồng ý về mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa này, và nói rằng Hoa Kỳ cần có phương thức tiếp cận trong khu vực, cùng phối hợp làm việc với các đồng minh. Ông nói:

“Vấn đề là cần có một hướng tiếp cận toàn diện. Nó rộng hơn là chỉ đơn giản tấn công vào các vị trí chủ chốt của ISIS, chỉ là các vị trí an ninh bên trong và quanh các đập nước.”

Tổng thống Obama đã tìm cách giới hạn chiến dịch quân sự mới ở Iraq nhằm bảo vệ thường dân đang bị đe dọa nghiêm trọng và các nhà ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên ông cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ không nao núng và sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ công dân Mỹ.

Các thành viên Quốc hội đã phản ứng với cảm xúc mạnh trước vụ hành quyết ký giả James Foley, tuy nhiên một vài người thận trọng cảnh báo rằng Hoa Kỳ không nên để bị khích động đến chỗ đưa quân đội tác chiến trở lại Iraq. Dân biểu Dân chủ Donna Edwards nói rằng Quốc hội cần thảo luận bất cứ một tình huống gia tăng hoạt động quân sự nào khi các thành viên trở lại vào tháng 9. Bà nói:

“Chúng ta cần phải thảo luận. Tôi nghĩ điều đó thực sự quan trọng. Tôi không nghĩ rằng tổng thống có thể tiếp tục tiêp tục vượt ra ngoài quyền tiến hành chiến tranh mà không có sự cho phép của quốc hội.

Các nhà phân tích nói rằng Tổng thống Obama có phần chắc sẽ cân nhắc các hậu quả của việc mở rộng hoạt động quân sự của Hoa Kỳ nhắm vào nhóm cực đoan trong những ngày sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG