Đường dẫn truy cập

LHQ: Iran tiếp tục tồn trữ vật liệu hạt nhân


Cơ quan quản lý hạt nhân của Liên hiệp quốc cho biết Iran tiếp tục tồn trữ vật liệu hạt nhân và chuẩn bị các loại máy móc để tinh luyện uranium ở các mức cao hơn.

Một bản phúc trình lưu hành hạn chế của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho biết Iran có số lượng tồn kho uranium tinh luyện ở mức thấp lên tới hơn 2,5 tấn.

Với số lượng vừa kể, ngay cả trong trường hợp Iran đưa 1,2 tấn uranium ra nước ngoài dựa theo một thỏa hiệp đạt được với Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran vẫn còn đủ vật liệu để chế tạo một quả bom hạt nhân.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông mike Hammer, nói rằng phúc trình vừa kể nêu bật sự kiện là Iran không chịu tuân hành những đòi hỏi của quốc tế để điều đình về chương trình hạt nhân của họ.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho biết Iran hiện đang tinh luyện uranium ở mức gần 20%.

Tháng hai vừa qua, Iran cho biết họ đã nâng mức tinh luyện để dùng làm nhiên liệu cho một lò phản ứng nghiên cứu y khoa ở Tehran.

Nhưng quyết định vừa kể làm tăng mối lo ngại của Tây phương là Iran có thể tinh luyện uranium gần tới mức 90%, là mức cần thiết để chế bom hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG