Đường dẫn truy cập

LHQ biểu quyết về vấn đề vũ khí hóa học của Syria


Nếu được thông qua, nghị quyết này sẽ chấm dứt được hơn hai năm bế tắc về vấn đề Syria tại Hội Đồng Bảo An LHQ.
Nếu được thông qua, nghị quyết này sẽ chấm dứt được hơn hai năm bế tắc về vấn đề Syria tại Hội Đồng Bảo An LHQ.
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chắc sẽ thông qua một nghị quyết mạnh vào đêm thứ Sáu và nghị quyết đó sẽ tạo ra một khung sườn cho việc Syria sẽ phá hủy kho võ khí hóa học của họ như thế nào. Nếu được thông qua, nghị quyết này sẽ chấm dứt được hơn hai năm bế tắc tại Hội Đồng Bảo An về vấn đề Syria.

Sự khai thông trong Hội Đồng Bảo An gồm 15 nước thành viên đã diễn ra tối thứ Năm, khi Hoa Kỳ và Nga thỏa thuận về những chi tiết cụ thể liên quan tới phương cách thi hành kế hoạch này như thế nào.

Sau đó văn bản này được luân lưu cho toàn bộ hội đồng.

Một cuộc biểu quyết hy vọng sẽ diễn ra tối thứ Sáu (vào khoảng tám giờ tối tại New York, tức là 00:00 giờ UTC ngày thứ Bảy). Hội Đồng Bảo An đang đợi một quyết định từ ban chấp hành của Tổ chức Cấm võ khí Hóa học gọi tắt là OPCW, một tổ chức quốc tế sẽ giám sát việc kiểm chứng và phá hủy kho võ khí hóa học của Syria. OPCW có trụ sở tại La Haye hy vọng sẽ biểu quyết vào tối thư Sáu.

Quyết định của họ sẽ được sáp nhập như một phụ bản vào nghị quyết của Hội Đồng Bảo An có hiệu lực ràng buộc pháp lý.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, đã nói với các nhà báo sau cuộc họp của hội đồng vào tối thứ Năm rằng nghị quyết được đề nghị sẽ áp đặt các nghĩa vụ đối với chính phủ Syria để loại bỏ chương trình võ khí hóa học của họ.

Bà Power nói rằng “nghị quyết này sẽ đòi hỏi việc phá hủy một loại võ khí mà chính phủ Syria đã sử dụng nhiều lần một cách tàn nhẫn nhắm vào nhân dân của chính nước họ. Và nghị quyết này nói rõ rằng sẽ có hậu quả nếu không tuân hành.”

Những hậu quả đó bao gồm việc tham chiếu Chương 7 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, quy định điều khoản cho các biện pháp trừng phạt và hành động quân sự. Nhưng hành động đó sẽ không tự động, nếu Syria không giữ đúng cam kết của họ thì sẽ cần Hội Đồng Bảo An nhóm họp và đồng ý về một nghị quyết mới liên quan tới các biện pháp trừng phạt.

Kể từ lúc khởi đầu cuộc khủng hoảng Syria hơn hai năm trước đây, Nga đã ngăn chặn bất cứ hành động mạnh nào nhắm vào Syria. Nhưng Đại sứ Anh Mark Lyall Grant nói rằng sự hợp tác mới này trong hội đồng được thúc đẩy bởi cuộc tấn công bằng võ khí hóa học khủng khiếp hôm 21 tháng Tám gần Damascus giết chết hằng trăm người, phải làm cho Tổng thống Syria suy nghĩ kỹ.

Ông Lyall Grant nói rằng, “nếu Tổng thống Assad cảm thấy rằng ông có thể núp sau lưng một số thành viên của Hội Đồng Bảo An thì giờ đây ông cần suy nghĩ lại.”

Trong khi đó, một đoàn chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã trở lại Damascus hôm thứ Tư. Họ có mặt tại đó để điều tra về những cáo giác liên quan tới bảy phúc trình khác về những cuộc tấn công bằng hơi độc.

Liên Hiệp Quốc nói rằng đoàn này được lãnh đạo bởi khoa học gia Thụy Điển Ake Sellstrom, hy vọng sẽ kết thúc những hoạt động tại Syria vào thứ Hai tuần tới. Họ đang thâu thập tài liệu, các mẫuy khoa sinh học, và thực hiện các cuộc phỏng vấn những nhân chứng và những người sống sót.

Trong một phúc trình hồi đầu tháng này, các thanh sát viên vừa kể đã kết luận rằng có bằng chứng “tràn ngập” cho thấy cuộc tấn công hôm 21 tháng Tám đã sử dụng hơi độc.

Các nước Phương Tây nói rằng cơ quan tình báo của họ đã chỉ rõ quân đội chính phủ Syria là thủ phạm, nhưng chính phủ Assad nói rằng chính lực lượng võ trang của phe chống đối đã thực hiện cuộc tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG