Đường dẫn truy cập

LHQ: Thảm kịch di dân thiệt mạng trên Ðịa Trung Hải gia tăng 


Ảnh của Hải quân Ý hôm 25/5/2016 cho thấy chiếc tàu di dân quá tải bị chìm ngoài khơi bờ biển Libya.
Ảnh của Hải quân Ý hôm 25/5/2016 cho thấy chiếc tàu di dân quá tải bị chìm ngoài khơi bờ biển Libya.

Cao ủy Người tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) hôm thứ Ba loan báo ước tính 880 di dân và người tị nạn đã thiệt mạng trong khi tìm đường vượt Địa Trung Hải trong tuần qua.

Con số này đưa tổng số người thiệt mạng trong năm tháng đầu năm 2016 lên hơn 2.500 người, trong số hàng ngàn người tìm cách tới Châu Âu. 1.855 người thiệt mạng trong cùng kỳ vào năm 2015.

Những tổ chức nhân đạo đã lan truyền một bức hình cho thấy một nhân viên cứu hộ của Đức ẵm một em bé chết đuối để thu hút sự chú ý của thế giới tới cuộc khủng hoảng.

"Khắp Địa Trung Hải, tỉ lệ tử vong hiện nay là một trên 81 người," phát ngôn viên của UNHCR William Spindler nói trong cuộc họp báo ở Geneva. Ông nói thêm rằng tuyến đường Bắc Phi-Ý thậm chí còn nguy hiểm hơn: "2.119 trường hợp tử vong được báo cáo tới giờ trong năm nay nằm trong số những người thực hiện hành trình này, khiến tỉ lệ tử vong cao tới một trên 23 người."

Hầu hết những di dân thực hiện hành trình này là từ Nigeria và Gambia, trong khi hầu hết người Syria, Afghanistan, và Iraq tiếp tục đi theo tuyến đường Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp, theo UNHCR.

Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen hôm thứ Ba cho biết sau cuộc hội kiến người đồng cấp Hungary, Peter Szijjarto, rằng Liên minh Châu Âu phải "sát cánh" để giảm thiểu dòng di dân đổ vào khối.

Ông Szijjarto gọi cuộc khủng hoảng di dân này là thách thức "nghiêm trọng nhất" mà Liên minh Châu Âu phải đối mặt kể từ khi thành lập. Ông nói Liên minh phải bảo vệ biên giới của mình, nếu không "Châu Âu sẽ không thể vượt qua'' thách thức di dân.

Hungary đã lập ba khu vực quá cảnh để làm thủ tục cho những người xin bảo hộ tị nạn, sau khi dựng hàng rào thép gai tại đường biên giới với Serbia và Croatia để ngăn chặn di dân đổ vào Tây Âu. Đan Mạch đã thắt chặt kiểm soát biên giới phía nam của mình với Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG