Đường dẫn truy cập

Lenovo mua lại quyền kinh doanh điện thoại thông minh của Google


Google cho biết tập đoàn công nghệ Lenovo Group của Trung Quốc đang mua lại bộ phận sản xuất điện thoại thông minh vốn đang gặp khó khăn của Google.

Lenovo, hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, đang trả 2,9 tỉ USD để mua lại quyền quản lý hoạt động sản xuất điện thoại cầm tay Motorola Mobility của Google. Nhưng Google sẽ giữ lại quyền sở hữu gần như tất cả 17.000 bằng sáng chế liên quan đến điện thoại này.

Google giữ quyền sáng chế để có thể tiếp tục kiểm soát công nghệ cấp cho các nhà sản xuất điện thoại sử dụng phần mềm Android của Google, chạy trên đa số điện thoại thông minh của thế giới.

Thỏa thuận này có tính tạm thời vì còn đang đợi cơ quan quản lý của Mỹ chấp thuận. Trong những năm gần đây, chính phủ Mỹ đã chấp thuận những vụ bán công ty Mỹ cho các doanh nghiệp Trung Quốc trong khi ngăn chặn một số vụ khác, chủ yếu trên cơ sở là những thương vụ đó đe dọa an ninh của Mỹ theo nhiều cách khác nhau. Lenovo nói họ không cho rằng sẽ có vấn đề trong việc chấp thuận thỏa thuận.

Giá của thương vụ cho thấy nỗ lực thất bại của Google khi tham gia kinh doanh điện thoại thông minh đầy tính cạnh tranh. Google trả 12,5 tỉ USD để mua Motorola vào giữa năm 2012, mặc dù thỏa thuận này mang lại 3 tỉ USD và Google bán hoạt động kinh doanh đầu giải mã tín hiệu TV của mình với giá 2,3 tỷ USD.

Thị trường điện thoại thông minh thế giới do Samsung của Hàn Quốc và Apple của Mỹ chiếm lĩnh, với Lenovo xếp thứ ba nếu thỏa thuận này hoàn tất.

Thị phần của Google khi còn sở hữu Motorola đã giảm từ 2,3% xuống khoảng 1% vào ngoái.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG