Đường dẫn truy cập

Lệnh cấm nhập cảnh Mỹ của ông Trump có hiệu lực một phần


Người biểu tình phản đối lệnh cấm của ông Trump
Người biểu tình phản đối lệnh cấm của ông Trump

Một tòa phúc thẩm ở bang California (Hoa Kỳ) ngày 13/11 cho phép lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực một phần khi phán quyết rằng chính phủ Mỹ có thể cấm nhập cảnh người từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo không có mối quan hệ nào tại Mỹ.

Một ủy ban gồm 3 thẩm phán của Tòa phúc thẩm khu vực 9 ở San Francisco phần nào chấp nhận yêu cầu của chính quyền Trump về việc ngăn cản, ít nhất là tạm thời, phán quyết của một thẩm phán khiến cho lệnh cấm du hành của Tổng thống bị đình trệ.

Lệnh cấm của ông Trump ban hành ngày 24/9 thay thế cho hai phiên bản trước bị các tòa án liên bang ngăn chặn.

Với quyết định mới của Tòa phúc thẩm khu vực 9 ở San Francisco hôm nay, lệnh cấm của ông Trump sẽ được áp dụng đối với những người đến từ Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Chad mà không có mối liên hệ nào tại Mỹ.

Các mối liên hệ đó bao gồm có thân nhân hoặc có liên hệ ‘chính thức’ với các tổ chức ở Mỹ như các trường đại học hay các cơ quan tái định cư. Những trường hợp được phép nhập cảnh Mỹ là những người có bà con thân nhân như ông bà, con cháu, anh chị em, cô bác, cậu dì, họ hàng tại Hoa Kỳ.

Phán quyết hôm nay không ảnh hưởng tới những người từ 2 nước khác cũng bị liệt kê trong lệnh cấm của ông Trump là Triều Tiên và Venezuela.

Tổng thống Trump, trong tuần đầu sau khi nhậm chức hồi tháng Giêng, đã đưa ra lệnh cấm du hành nhắm vào một số nước có đa số dân theo Hồi giáo. Sau khi lệnh cấm đầu tiên bị các tòa án ngăn chặn, ông đã ban hành phiên bản sửa đổi, điều chỉnh lệnh cấm ban đầu.

Lệnh cấm thứ nhì hết hạn hồi tháng 9 sau một cuộc giằng co pháp lý kéo dài và được thay thế bằng một phiên bản thứ ba.

Ông Trump nói lệnh cấm du hành cần thiết để bảo vệ Mỹ trước nguy cơ khủng bố đến từ các phần tử hiếu chiến Hồi giáo. Hồi tranh cử Tổng thống, ông Trump từng hứa hẹn sẽ cấm tuyệt đối không cho người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ.

Phe chỉ trích nói lệnh cấm của ông Trump vi phạm Hiến pháp vì phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG