Đường dẫn truy cập

Lễ khai hạ ở Lăng Ông Bà Chiểu


Lễ khai hạ ở Lăng Ông Bà Chiểu
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00

Dân gian quan niệm, mùng 7 tháng Giêng kết thúc Tết Nguyên đán (3 ngày Tết 7 ngày xuân) và là lúc bắt đầu Tết Khai hạ, được hiểu là Tết mở đầu ngày vui để chào mùa xuân mới, cầu mong may mắn cho cả năm.

Hình ảnh Cổng Tam quan của Lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt đã từng được chọn là biểu tượng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa. Ngày mùng 7 Tết Đinh Dậu, nơi đây diễn ra Lễ khai hạ, cầu mong làm ăn phát đạt trong năm mới.

Nhà thơ Võ Hoài Đức chia sẻ với VOA rằng người dân đến dâng hương cầu khấn với lòng thành kính, để tạ ơn một vị phúc thần mà lúc sinh thời khi làm Tổng trấn Gia Ðịnh đã có những chính sách, chủ trương nâng đỡ, tạo điều kiện cho người dân an cư lạc nghiệp.

Ông Võ Hoài Đức:

“Ông là Tả quân. Lê tướng công. Hữu quân hồi trước là Nguyễn Văn Thành. Tiền quân là Nguyễn Huỳnh Đức. Hậu quân là Võ Tánh. Ba tướng đó là thân cận với vua Gia Long nhất. Thời gian triều Nguyễn, ông này là tả quân, là quan lớn nhất của triều đình, của thời vua Gia Long. Cho nên, về sau người ta tín ngưỡng ổng, mới tôn thờ ổng.”

Ông Trần Văn Tuấn, dân cố cựu nơi đây, cảm nhận:

“Đặc biệt trong những ngày Tết, thì dân chúng thường thường đến Lăng Ông để trước là lạy, dâng hương nhớ công đức của Ông từ xa xưa tới bây giờ và mãi mãi về sau. Những người có đức tin không quên những ngày này để viếng Ông một lần.”

Không chỉ có tài quân sự, Đức Tả quân còn là một nhà chính trị. Ông đã thực hiện chính sách trị an tốt và có công lớn trong việc giữ gìn an ninh cho xứ sở. Ông cho đắp đường, đào kênh, củng cố thành lũy. Ông ứng xử khéo léo đối với người phương Tây đến buôn bán ở Sài Gòn. Bấy giờ nhiều người kính phục, gọi ông là “Ông Lớn Thượng”, hay “Đức Thượng Công”.

Nhà thơ Võ Hoài Đức kể rằng sử sách ghi Đức Tả quân rất thích hát bộ, nên trong Lễ khai hạ, vở San Hậu lại được tái diễn để cúng Ông.

“Hàng năm, cái lễ này là lễ khai sơn nhưng ông Lê tướng công này hồi còn sinh tiền ưa thích hát bộ. Giờ anh em cải tiến, chứ còn lễ thì vô mình cúng bái, trước nhất mình xá ba xá, lạy bốn lạy, và đứng dậy xá ba xá là xong.”

Ông Trần Văn Tuấn chia sẻ thêm:

“Hàng năm, năm nay tôi thấy cũng vậy, đặc biệt rất là đông, nói lên sự ngưỡng mộ, sự kính trọng Ông, nhớ ơn xưa. Những người đến đây toàn là những người thành tâm, dâng hương để kính mừng Ông. Ai cũng có thành tâm hết. Người già cũng đông, mà giới trẻ cũng đông. Đông lắm.”

Là một Tổng trấn tài năng luôn song hành với đức độ, ngay khi còn sống, Đức Tả quân đã được người dân Nam Bộ hết lòng tôn kính bởi Ông vừa chăm lo đời sống nhân dân, vừa đảm bảo an ninh trật tự rất tốt.

Từ năm 1848 đến nay, nhân dân đã nhiều lần đóng góp công sức tiền của để xây dựng, tu sửa, tôn tạo khu mộ và đền thờ Đức Tả quân. Người dân gọi là “Lăng Ông”, “Lăng Quan Lớn Thượng”, “Lăng Ông Bà Chiểu” với tấm lòng thành kính.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG