Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Lào sẽ đến thăm Hoa Kỳ


Ngoại trưởng kiêm Phó Thủ tướng Thongloun Sisoulith sẽ dẫn đầu phái đoàn các giới chức cao cấp Lào đến thăm Hoa Kỳ vào tuần tới
Ngoại trưởng kiêm Phó Thủ tướng Thongloun Sisoulith sẽ dẫn đầu phái đoàn các giới chức cao cấp Lào đến thăm Hoa Kỳ vào tuần tới

Tin từ nước Lào cho hay một phái đoàn cấp cao do Bộ trưởng Ngoại giao nước này hướng dẫn, sẽ đến thăm Hoa Kỳ trong tuần tới.

Tờ nhật báo Vientiane Times của nhà nước Lào hôm thứ Sáu loan tin Bộ trưởng Ngoại giao Thongluon Sisoulit kiêm Phó Thủ tướng sẽ lãnh đạo phái đoàn.

Tin cho hay chuyến viếng thăm lịch sử này, được ấn định bắt đầu vào thứ Hai, để đáp lại lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Theo dự kiến bà sẽ hội kiến với phái đoàn Lào vào thứ Ba.

Đây sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên đến Hoa Kỳ của các giới chức cao cấp nước Lào kể từ khi cộng sản chiếm nước này năm 1975. Quan hệ song phương đã được hàn gắn trong những năm gần đây sau nhiều thập niên căng thẳng.

Thượng nghị sỹ Mỹ Al Franken đã đến thăm Lào trong tuần này. Ông đã đến thăm những người sắc tộc Hmong tại Lào, là những người từng chiến đấu bên cạnh binh sỹ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Nhiều người đã phải chạy trốn sang các nước láng giềng sau khi cộng sản chiếm quyền kiểm soát Việt Nam và Lào.

Nhưng tháng 12 năm ngoái, Thái Lan đã cưỡng bách hồi hương 4.500 người Hmong, viện cớ rằng họ là những di dân kinh tế chứ không phải tỵ nạn chính trị.

Thượng nghị sỹ Franken cho biết ông sẽ khuyến nghị Ngoại trưởng Clinton hối thúc chính phủ Lào trả tự do cho 158 người Hmong đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là người tỵ nạn.

Hoa Kỳ, Canada, Australia và Hà Lan đã đề nghị nhận cho những người này đến định cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG