Đường dẫn truy cập

Lào có tân Tổng Bí thư


Đại hội Đảng Cộng sản Lào đã bầu ông Bounnhang Vorachit, 78 tuổi, làm Tổng Bí thư. Ông Bounnhang có mối quan hệ lâu dài với Việt Nam, kể từ khi còn là sinh viên và được huấn luyện quân sự tại Việt Nam. Ông thay thế ông Choummaly Sayasone, người đã giữ chức vụ này 10 năm.
Đại hội Đảng Cộng sản Lào đã bầu ông Bounnhang Vorachit, 78 tuổi, làm Tổng Bí thư. Ông Bounnhang có mối quan hệ lâu dài với Việt Nam, kể từ khi còn là sinh viên và được huấn luyện quân sự tại Việt Nam. Ông thay thế ông Choummaly Sayasone, người đã giữ chức vụ này 10 năm.

Đảng Cộng sản Lào đã thay đổi cấp lãnh đạo trong Đại hội Đảng lần thứ 10, đánh dấu đường hướng tương lai của nước này trong khi chuẩn bị đảm nhận chức chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. Động thái này diễn ra trước chuyến viếng thăm Lào của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Từ Bangkok Thông tín viên VOA Ron Corben ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Đại hội Đảng Cộng sản Lào đánh dấu bằng việc bầu ông Bounnhang Vorachit, 78 tuổi, làm Tổng Bí thư.

Ông Bounnhang có mối quan hệ lâu dài với Việt Nam, kể từ khi còn là sinh viên và được huấn luyện quân sự tại Việt Nam. Ông thay thế ông Choummaly Sayasone, người đã giữ chức vụ này trong 10 năm.

Truyền thông nhà nước Lào nói gần 700 đại biểu đại diện cho hơn 200.000 đảng viên tham dự 5 ngày đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 10 tại Vientiane kể từ khi Đảng lên cầm quyền vào năm 1975.

Đại hội Đảng Cộng sản Lào diễn ra trước chuyến viếng thăm chính thức Lào của Ngoại trưởng John Kerry, cùng lúc với việc cử Bộ trưởng Ngoại giao Thongloun Sisoulith đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng.

Các nguồn tin ngoại giao ở Vientiane nói với đài VOA là ông Thongloun Sisoulith từ lâu là người ủng hộ việc tái xây dựng các quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.

Nhưng ông Thitinan Pongsudhirak, một giáo sư về chính trị tại trường đại học Chulalongkorn nhấn mạnh là toàn bộ chính sách ngoại giao của Lào sẽ không thay đổi dưới sự lãnh đạo mới và chính phủ sẽ tiếp tục đối mặt với những chỉ trích về thành tích nhân quyền của nước này. Ông Thitinan Pongsudhirak nói:

“Giới lãnh đạo mới vẫn như cũ. Vẫn như cũ về phương diện đàn áp và hạn chế xã hội dân sự và những quyền tự do căn bản. Chúng ta đã thấy những tai tiếng trong những ngày gần đây về việc mất tích của các nhà hoạt động xã hội dân sự và những vi phạm nhân quyền sẽ vẫn tồn tại.”

Các nhà phân tích nói việc hai ủy viên Bộ Chính trị nghỉ hưu có thể làm suy yếu ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Trung Quốc là nước đầu tư lớn nhất tại Lào, tiếp theo là Việt Nam và Thái Lan.

Trong thời gian đại hội, phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad tuyên bố mục tiêu của đảng là phá vỡ tình trạng là một quốc gia kém phát triển nhất vào năm 2020 và tránh khỏi nạn nghèo đói.

Giáo sư Carl Thayer, một nhà phân tích quốc phòng tại trường đại học New South Wales nói Lào sẽ phải cân bằng ngoại giao quốc tế với việc đảm nhận chức vụ chủ tịch ASEAN và tiếp đón các nhà lãnh đạo quốc tế trong đó có Tổng thống Barack Obama trong năm tới. Ông Carl Thayer nói:

“Tổng thống Barack Obama sẽ đến thăm vùng này vào tháng 5, đặc biệt là Việt Nam. Ông cố gắng vận dụng chút thời gian cuối năm, là lúc chính sách ngoại giao của Mỹ có thể đi kèm với Lào trong tư cách chủ tịch ASEAN, và tìm cách giữ cho Lào đi theo một hướng độc lập và trung lập thay vì ngả về phía Trung Quốc như một số người vẫn cho là như thế.”

Các nhà phân tích nói trong tư cách là chủ tịch ASEAN, Lào sẽ được quốc tế chú ý đến giữa lúc Đảng Cộng sản Lào tìm cách cân bằng các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như tập trung vào tăng trưởng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG