Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo khối EU đạt thỏa thuận ngân sách


Biểu đồ về tỉ lệ thất nghiệp ở các nước thuộc Liên hiệp Âu châu
Biểu đồ về tỉ lệ thất nghiệp ở các nước thuộc Liên hiệp Âu châu
Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu Châu đã đạt thỏa thuận về ngân sách 7 năm, trị giá 1,3 ngàn tỉ đôla.

Tất cả 27 nhà lãnh đạo trong khối đã đồng thanh phê chuẩn thỏa thuận ngân sách vào sáng sớm hôm nay ở Bruxelles, sau khi thuyết phục được nước Anh, vốn vẫn tìm cách giữ nguyên biện pháp giảm mức đóng góp của Anh trong ngân khoản dành cho các chương trình trợ giá nông nghiệp.

Kế hoạch chi tiêu của khối EU cho giai đoạn từ 2014 tới năm 2020 theo dự kiến sẽ được Quốc Hội Âu Châu phê chuẩn vào tháng tới.

Giới lãnh đạo Liên hiệp Âu Châu cũng quyết định sẽ chi 8 tỉ đôla trong hai năm tới để hỗ trợ các chương trình kiến tạo công ăn việc làm, đào tạo và tập nghề cho giới trẻ.

Cứ 4 người trẻ tuổi, thì có một người thất nghiệp tại Âu Châu. Tỷ lệ đó cao hơn nhiều tại các nước gặp khủng hoảng như Hy Lạp, Tây ban nha, Bồ Đào Nha và Ý.

Ngân sách của Liên hiệp Âu Châu được phê chuẩn vài giờ sau khi các Bộ trưởng Tài chính Liên hiệp Âu Châu đạt được một thỏa thuận cứu nguy ngân hàng có tính bước ngoặt.

Trong tương lai, khi các ngân hàng trên châu lục này thất bại, thì các cổ đông, chủ nợ và chủ trương mục sẽ gánh chịu những thua lỗ, chứ không phải giới đóng thuế.

Liên hiệp Âu Châu đã chi hàng trăm tỉ đôla để cứu nguy các quốc gia nợ nần chồng chất trong 3 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG