Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Israel, Palestine tranh cãi tại Đại hội đồng LHQ


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 71 tại New York, ngày 22 tháng 9 năm 2016.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 71 tại New York, ngày 22 tháng 9 năm 2016.

Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas, phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 22/9 rằng hành động tiếp tục mở rộng khu định cư của Israel ở Bờ Tây đang phá vỡ mọi hy vọng về một giải pháp hai nhà nước cho tranh chấp lâu nay giữa nhà nước Do Thái và nước Ả Rập láng giềng.

“Những gì chính phủ Israel đang làm trong việc theo đuổi các kế hoạch định cư bành trướng sẽ tiêu diệt bất cứ khả năng còn lại nào cho giải pháp hai nhà nước dọc theo đường biên giới 1967,” ông Abbas nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác tuyên bố của ông Abbas và nói: “Tôi đã sẵn sàng thương lượng mọi chi tiết, nhưng có một điều tôi sẽ không bao giờ thương lượng, đó chính là quyền có một và chỉ một nhà nước Do Thái mà thôi.”

Ông Netanyahu mời ông Abbas sang diễn thuyết trước Quốc hội Israel, và nói rằng, ngược lại, ông cũng muốn nói chuyện trực tiếp trước Hội đồng Lập pháp Palestine.

Người Palestine trước nay khước từ những đề nghị như thế của ông Netanyahu, nói rằng quan điểm cứng rắn của ông Netanyahu đối với những vấn đề cốt lõi sẽ làm cho đối thoại không khả dĩ.

Ông Netanyahu bác đề nghị ngưng hoàn toàn không xây dựng thêm các khu định cư Do Thái trên đất Ả Rập ở Bờ Tây. Ông cũng không chịu dùng biên giới của Israel trước cuộc chiến Ả Rập-Israel năm 1967 làm điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán, vì điều này có nghĩa là chia sẻ quyền kiểm soát Jerusalem với người Palestine cùng những điều chỉnh khác về lãnh thổ.

Thủ tướng Israel khẳng định không thể chấp nhận bất kỳ sự phân chia nào đối với Jerusalem và cũng khước từ tính tới chuyện di dời bất kỳ khu định cư Do Thái nào đang hiện hữu trong lãnh thổ Palestine.

Trong phát biểu tuần này trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, cả Tổng thư ký Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều nói rằng việc xây cất định cư của Israel là mối đe dọa cho một giải pháp hai nhà nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG