Đường dẫn truy cập

'Tính toán sai lầm ở Châu Á có thể gây hại cho phát triển khu vực'


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khuyến cáo những tính toán sai lầm ở Châu Á có thể tác động tai hại đến sự phát triển nhanh chóng của khu vực.

Lời cảnh báo được ông Lý Hiển Long đưa ra sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc hôm 2/4.

Ông Lý nói Hoa Kỳ có lợi ích căn bản trong quyền tự do hàng hải và sự ổn định tại Châu Á, nơi tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng đang leo thang.

Thủ tướng Singapore kêu gọi tìm cách ngăn ngừa những tính toán sai lầm và nói ông tin rằng hai cường quốc Thái Bình Dương, Mỹ-Trung, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những lợi ích của nhau.

Là một đối tác lâu năm của Hoa Kỳ, Singapore cũng đang theo đuổi các mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.

Singapore đã bật đèn xanh cho phép Hoa Kỳ điều động 4 tàu tác chiến gần bờ đến Singapore. Con tàu đầu tiên trong số này chiếc USS Freedom đang trên đường vượt Thái Bình Dương.


Mặt khác, Thủ tướng Singapore cũng kêu gọi Hoa Kỳ tăng cường nghị trình giao thương tích cực hơn với các nước Đông Nam Á trước sức ảnh hưởng kinh tế đang gia tăng cảu Trung Quốc trong khu vực. Ông Lý Hiển Long nói thương mại là chiến lược trong vùng Châu Á.

Hoa Kỳ đang có các cuộc cuộc thảo luận về tự do mậu dịch với 4 nước ASEAN bao gồm Singapore, Việt Nam, Malaysia, và Brunei trong khuôn khổ các cuộc thương nghị về Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Nguồn: AFP, Reuters, The Business Times, PTI, The Straits Time

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG