Đường dẫn truy cập

La Nina sẽ không ảnh hưởng tới biến đổi khí hậu


Một người đàn ông Pakistan tự làm mát dưới vòi nước để chống lại cái nóng trong tháng lễ Ramadan ở Islamabad, Pakistan, ngày 7 tháng 6 năm 2016.
Một người đàn ông Pakistan tự làm mát dưới vòi nước để chống lại cái nóng trong tháng lễ Ramadan ở Islamabad, Pakistan, ngày 7 tháng 6 năm 2016.

Cơ quan Khí tượng Thế giới cho hay La Nina có thể sẽ xuất hiện trong năm nay nhưng hiện tượng thời tiết mang đến nhiệt độ mát mẻ hơn này sẽ không có tác động lâu dài đối với biến đổi khí hậu.

Hiện tượng thời tiết El Nino / La Nina gây tác động từng khu vực trên toàn thế giới về lượng mưa và nhiệt độ theo mùa. El Nino khiến nhiệt độ mặt biển khu vực phía đông và vùng trung tâm Thái Bình Dương ấm lên, biểu hiện với nhiệt độ ấm hơn.

Thật vậy, đợt El Nino khắc nghiệt 2015-2016 chấm dứt hồi tháng 5 đã phá vỡ mọi kỷ lục về nhiệt độ trong nửa đầu năm nay, biến 2016 thành năm nóng kỷ lục.

La Nina có tác dụng ngược lại. Theo Cơ quan Khí tượng Thế giới, La Nina làm dịu nhiệt độ mặt biển ở vùng trung và đông xích đạo Thái Bình Dương, vốn có xu hướng làm mát bầu khí quyển một chút.

Trưởng nhánh dự báo và thích ứng khí hậu trong Cơ quan Khí tượng Thế giới, Maxx Dilley, cho đài VOA biết năm tới có phần chắc khó có thể có thêm kỷ lục nóng nào nếu như La Nina xuất hiện trong năm nay.

Ông Dilley nói: “Điều này không có nghĩa là hiện tượng hâm nóng toàn cầu không còn xảy ra nếu đây không phải là năm nóng kỷ lục. Đây chỉ là những điều chỉnh nhẹ về nhiệt độ toàn cầu xảy ra do dao động giữa El Nino và La Nina. Vì vậy, nếu La Nina xuất hiện, chúng ta có thể thấy có một chút suy giảm trong thực trạng chúng ta đang chứng kiến, đó là nhiệt độ kỷ lục trên toàn cầu hết năm này đến năm khác.”

Cơ quan Khí tượng Thế giới cho biết thế giới hiện đang trong giai đoạn trung tính, nhưng có xác suất từ 50% đến 65% rằng La Nina sẽ xuất hiện trong quý ba năm nay và kéo dài cho đến cuối năm.

Các nhà khí tượng cho biết La Nina, mang theo lượng mưa trên trung bình, có phần chắc sẽ xoa dịu các khu vực bị ảnh hưởng hạn hán nặng nề bao gồm Nam Á, đông Australia, nam và đông Phi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG