Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ bàn về biến đổi khí hậu tại Canada


Tổng thống Obama tươi cười khi đến Sân bay Quốc tế Ottawa Macdonald-Cartier tại Ottawa, Canada, ngày 29/6/2016.
Tổng thống Obama tươi cười khi đến Sân bay Quốc tế Ottawa Macdonald-Cartier tại Ottawa, Canada, ngày 29/6/2016.

Biến đổi khí hậu sẽ là ưu tiên trong những cuộc thảo luận của Tổng thống Barack Obama tại Canada ngày hôm nay khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ tại Ottawa.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto sẽ cùng với tổng thống Obama loan báo một đối tác về khí hậu trên lục địa này nhằm tạo ra một nửa điện lực từ những nguồn không các-bon vào năm 2025.

Hiện giờ chỉ có hơn một phần ba điện lực của châu Mỹ phát xuất từ những nguồn năng lượng sạch như gió, mặt trời, thủy điện hay nguyên tử năng.

Hoa Kỳ và Canada đã cam kết cắt giảm khí thải mê-tan từ 40 % đến 45% dưới mức 2012 trong thập niên tới, bảo tồn thêm những khu vực đất đai và biển cả ở Bắc Cực, và đẩy mạnh việc phát triển công nghệ xanh. Tổng thống Peña Nieto cũng sẽ loan báo cam kết của Mexico về mục tiêu này.

Mexico hiện đang đối mặt với nhiều thách thức khác nữa khi nước này dự tính tăng gấp đôi việc sản xuất năng lượng sạch trong 8 năm tới. Theo Hiệp hội Năng lượng Quốc tế, 18% của tổng số điện lực sản xuất được của Mexico là năng lượng sạch. Tuy nhiên Mexico cũng đã ban hành luật lệ để cam kết đạt được tỉ lệ 35% vào năm 2024.

Mậu dịch cũng nằm cao trong lịch trình thảo luận ngày hôm nay. Mexico và Canada là hai trong 3 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, và năm ngoái Canada là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ.

Tòa Bạch Ốc tuyên bố hội nghị thượng đỉnh này là một cơ hội để “nêu bật tầm quan trọng của Bắc Mỹ”.

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và cách thức phê chuẩn hiệp ước này tại những quốc gia liên hệ.
Việc Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên hiệp Châu Âu và ảnh hưởng đối với thương mại và kinh tế toàn cầu cũng được ba nhà lãnh đạo thảo luận.

Dù các cuộc thương thảo là trách nhiệm của Anh và Liên hiệp Châu Âu, nhưng Tòa Bạch Ốc nói các nước Bắc Mỹ sẽ cần tiếp tục giao dịch với một loạt các đối tác để thảo luận về những hậu quả và ảnh hưởng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG