Đường dẫn truy cập

Giới hữu trách Kyrgyzstan đột kích một ngôi làng của người gốc Uzbekistan


Khoảng hai nghìn người đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn ở Kyrgyzstan.
Khoảng hai nghìn người đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn ở Kyrgyzstan.

Các tổ chức nhân quyền tố cáo rằng vụ này nhằm trả đũa cho việc một cảnh sát viên bị giết chết tuần trước.

Những người mục kích và các nhân vật tranh đấu nhân quyền nói rằng giới hữu trách Kyrgyzstan đã đột kích một ngôi làng của người gốc Uzbekistan ở miền nam, giết chết ít nhất 2 người và gây thương tích cho 23 người.

Các giới chức Kyrgyzstan hôm nay cho biết cuộc hành quân ở làng Nariman trong vùng ngoại ô thành phố Osh có mục đích tìm kiếm nghi can tội phạm và vũ khí. Nhưng các tổ chức nhân quyền tố cáo rằng vụ này nhằm trả đũa cho việc một cảnh sát viên bị giết chết hồi tuần trước.

Miền nam Kyrgyzstan tiếp tục căng thẳng sau những vụ đụng độ giữa người Kyrgyzstan và người gốc Uzbekistan bắt đầu hôm mồng 10 tháng 6 ở Osh và Jalalabad, gây tử vong cho khoảng 2 ngàn người.

Liên hiệp quốc cho hay gần 400 ngàn người gốc Uzbekistan phải phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Một số chạy sang Uzbekistan và những người khác tụ tập gần biên giới.

Nhiều người gốc Uzbekistan tản cư nói rằng họ vẫn còn sợ hãi và không dám về nhà.

Các giới chức Kyrgyzstan cho biết họ vẫn định xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới vào ngày 27 tháng này, mặc dù tình trạng khẩn trương đang tiếp diễn ở hai khu vực ở miền nam.

Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan nói rằng Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev và những người ủng hộ ông gây ra vụ bạo động này. Ông Bakiyev bác bỏ tố cáo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG