Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên sẽ phóng các chương trình giải trí qua vệ tinh tới miền Bắc


Nam Triều Tiên sẽ phóng các chương trình giải trí qua vệ tinh tới miền Bắc
Nam Triều Tiên sẽ phóng các chương trình giải trí qua vệ tinh tới miền Bắc

Một công ty tư nhân Nam Triều Tiên cho hay dự định ngay vào năm tới sẽ phóng các chương trình giải trí truyền hình vào miền bắc cô lập. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Dân chúng Bắc Triều Tiên chỉ được phép xem các kênh truyền hình của nhà nước, chủ yếu phát tin tức, phim truyện và phim tài liệu mà chưa xem đã biết là sẽ nêu bật các thành quả của giới lãnh đạo cộng sản.

Nhưng một nhóm người Nam Triều Tiên muốn dành cho những người ở phía bắc bán đảo bị chia cắt này một món ăn tinh thần nhẹ nhàng hơn, với hy vọng giúp đem lại thống nhất, ít nhất về mặt văn hóa, giữa hai nước Triều Tiên.

Kênh truyền hình Thống nhất sẽ bao gồm chủ yếu các phim truyện của Nam Triều Tiên và các chương trình giải trí khác.

Chủ tịch Bộ Thống nhất và Triển vọng Bán đảo Triều Tiên, ông Bong Doo-wan, nói rằng khai trương dự án này là hợp thời.

Ông Bong nói quan hệ liên Triều đã bị đình trệ từ 60 năm nay và Triều Tiên là quốc gia duy nhất trên trái đất bị chia làm 2 nước. Ông nói công chúng Nam Triều Tiên muốn xúc tiến việc thống nhất dân tộc trong khi dẹp qua một bên sự thống nhất chính trị thực sự. Và theo ông Bong, cách hữu hiệu nhất để đáp ứng với thách thức này là qua các phương tiện truyền thông, và truyền hình là phương tiện nhanh nhất để đạt được điều đó.

Những người sáng lập kênh truyền hình này dự định sẽ gây quỹ 46 triệu đôla từ các ủng hộ viên tư nhân và chính phủ để khởi sự dự án. Nhưng chưa có dấu hiệu là chính phủ Nam Triều Tiên dự tính đóng góp vào quỹ này.

Ban sáng lập đài nói chương trình mà họ sẽ chiếu sẽ mang tính cách trung lập và không xúc phạm đến các nhà lãnh đạo ở Bình Nhưỡng hay Seoul.

Các nhà phân tích hoài nghi nhận xét rằng gần như là điều không thể thực hiện được đối với người dân Bắc Triều Tiên nghèo khó và bị đàn áp để có được các đĩa vệ tinh đặt trên nóc nhà là thiết bị cần thiết để nhận tín hiệu truyền hình từ không gian.

Bắc Triều Tiên cấm nhận tin tức truyền thông từ nước ngoài, mặc dầu những người đào tỵ nói rằng việc nghe các chương trình phát thanh tiếng Triều Tiên hướng vào trong nước, kể cả của đài VOA và đài Á châu Tự do, cả hai đều do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, đã trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.

Giới hữu trách ở Bình Nhưỡng cũng đã chống phá, và dường như không mấy thành công, sự tràn ngập các đĩa DVD và CD do Trung Quốc sao chép lậu, nội dung phần lớn là các bộ phim ăn khách, các chương trình nhạc và truyền hình của Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG