Đường dẫn truy cập

Tập trận bắt đầu trong tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên


Giới chức quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nhấn mạnh rằng cuộc thao diễn này không có liên hệ gì với các diễn biến hiện thời trên bán đảo Triều Tiên
Giới chức quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nhấn mạnh rằng cuộc thao diễn này không có liên hệ gì với các diễn biến hiện thời trên bán đảo Triều Tiên

Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã bắt đầu các cuộc thao diễn quân sự thường lệ hàng năm với sự tham dự của hàng ngàn nhân sự. Nhà lãnh đạo trẻ tuổi, chưa được thử thách của Bắc Triều Tiên đã kêu gọi quân đội nước này trả đũa, trong trường hợp lãnh thổ bị vi phạm trong thời gian tập trận. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc thao diễn bản doanh tư lệnh, mang tên Key Resolve - “Quyết tâm chính” được tham gia bởi hàng ngàn nhân sự. Các giới chức quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nhấn mạnh rằng cuộc thao diễn này không có liên hệ gì với các diễn biến hiện thời trên bán đảo Triều Tiên.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, ông Kim Min-suk, gọi cuộc thao diễn là thường lệ, và giải thích nó sẽ tương tự về tầm vóc và kích cỡ như cuộc tập trận năm ngoái.

Ông Kim nói cuộc thao diễn sẽ tiến hành theo như kế hoạch đã định, bất kể những lời đe dọa có liên quan do Bắc Triều Tiên đưa ra.

Bình Nhưỡng mô tả cuộc thao diễn là một cuộc tập dượt cho một vụ xâm lăng của những “kẻ hiếu chiến” mang thiết bị chiến tranh hạt nhân. Bắc Triều Tiên cũng đã bầy tỏ sự phẫn nộ về thời điểm của cuộc thao diễn, và gọi cuộc tập trận “Quyết tâm chính” là một sự xâm phạm chủ quyền và phẩm giá của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vì diễn ra ở một thời điểm mà dân chúng Bắc Triều Tiên đang để tang nhà lãnh đạo của họ vừa quá cố.

Các cơ quan truyền thông nhà nước tại Bình Nhưỡng nói lãnh tụ tối cao Kim Jong Un đã đích thân ra lệnh một đơn vị tiền phương chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu.

Trong chương trình tin tức truyền hình chính tối qua, phát thanh viên nói Tướng Kim đã nói với các binh sĩ tiền tuyến rằng nếu “địch quân xâm phạm chỉ 1 ly vào hải phận của Bắc Triều Tiên” họ phải mở một cuộc tấn công trả đũa mãnh liệt.

Không có dấu hiệu cho thấy có sự chuyển dịch bất thường của quân đội miền Bắc.

Kể từ sau cái chết hồi tháng 12 của lãnh tụ Kim Jong Il, Bắc Triều Tiên đã có lời lẽ hiếu chiến hơn khi chuyển quyền lực tối thượng và các tước vị sang cho người con trai thứ ba của cố lãnh tụ.

Các chuyên gia cũng nhận thấy rằng những lời đe dọa tương tự từ phía Bình Nhưỡng đã thành ra thường lệ trong nhiều năm nhưng hiếm khi được thực hiện bằng hành động. Tuy nhiên hồi tháng 11 năm 2010, Bắc Triều Tiên đã pháo kích vào một hòn đảo có người ở trong vùng Hoàng Hải trong thời gian diễn ra một cuộc tập trận pháo binh của Nam Triều Tiên, làm 4 người thiệt mạng. Sự việc xảy ra 8 tháng sau vụ đánh đắm một tầu hải quân của Nam Triều Tiên, mà một cuộc điều tra quốc tế đã đi đến kết luận là do một ngư lôi của Bắc Triều Tiên gây ra.

Một cuộc thao diễn khác giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, được đặt trên là “Đại bàng con” sẽ bắt đầu vào ngày thứ năm tuần này và sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 4. Cuộc thao diễn này sẽ có sự tham gia của hơn 11.000 nhân viên quân sự Hoa Kỳ cùng với các sư đoàn và các đơn vị nhỏ hơn của quân đội Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG