Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên nghiên cứu kiểu nông trại đứng


Cơ sở 'nông trại đứng' ở Suwon, Nam Triều Tiên
Cơ sở 'nông trại đứng' ở Suwon, Nam Triều Tiên

Canh tác tại các tòa nhà cao tầng là giấc mơ của một số nhà khoa học và kiến trúc sư khắp thế giới. Nhưng không bao lâu nữa điều này có thể trở thành hiện thực.

Ngay bên ngoài Suwon, một thành phố cách phía nam thủ đô Hán Thành 30 kilomet, chính phủ Nam Triều Tiên đang thử nghiệm phương pháp canh tác tại thành thị. Cơ quan Phát triển Nông thôn đã xây thử một nông trại đứng đầu tiên.

Cho đến nay, nông trại được thử nghiệm chỉ có 3 tầng. Nhưng họ hy vọng rằng một ngày kia, công nghệ này sẽ được mở rộng và có thể nuôi ăn cả nước.

Công trình này lấy từ sáng kiến của ông Dickson Despommier, khoa học gia đã đưa ý tưởng lập nông trại đứng.

Ông Despommier nói nông trại giống như một ngọn tháp, áp dụng phương pháp thủy nông, một ngày kia có thể đứng cạnh những tòa nhà chọc trời như một nguồn lương thực quan trọng cho hàng tỉ thị dân.

Ông xem loại trại nông trại này như một giải pháp thiết yếu cho tình trạng dân số gia tăng đều đặn mà đất canh tác chỉ có hạn. Ông nói:

“Sau đây là hình dung của tôi về một nông trại đứng. Tiêu chuẩn đắc ý nhất mà tôi muốn nhắm tới là Cửa Hàng Apple trong thành phố New York, tọa lạc tại đại lộ số 5. Nếu chúng ta biến nó thành tòa nhà 5 tầng, rồi lại ngăn thành nhiều lớp nữa để gieo trồng hoa màu.”

Trở lại phòng thí nghiệm tại Suwon, Nam Triều Tiên, nơi chuyên gia nông nghiệp Choi Kyu-hong đang xếp loại một số khó khăn cơ bản:

“Cơ xưởng trồng trọt cần rất nhiều năng lượng, năng lượng ánh sáng cùng năng lượng sưởi ấm và làm mát. Cho nên chúng tôi cung cấp năng lượng sưởi ấm hoặc làm mát bằng cách sử dụng những hệ thống địa nhiệt. Chúng tôi áp dụng hệ thống năng lượng mặt trời để cung cấp những nguồn năng lượng ánh sáng, nhưng chúng tôi vẫn chỉ có thể cung ứng có 15% toàn bộ năng lượng cần thiết.

Ông Choi nói còn rất nhiều thách thức khác cần vượt qua trước khi kiểu nông trại trên trở thành một nguồn lương thực thay thế khả thi. Các khoa học gia đang tìm cách xác định khoảng cách tối ưu của sóng ánh sáng để trồng mỗi loại cây.

Bà Lee Hye-Jin, một chuyên gia thuộc nhóm khoa học gia này, nói rằng họ cần thêm một thời gian nữa:

“Ít nhất phải cần thêm 5 năm nữa để đạt tiến bộ và vượt qua các trở ngại. Sau đó thì những trại đứng có thể sẵn sàng được sử dụng cho thương mại.”

Các khoa học gia Nam Triều Tiên nói một khi những khó khăn được giải quyết, các nông trại đứng không còn dừng lại ở 3 tầng nữa mà giới hạn chính là bầu trời.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG