Đường dẫn truy cập

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng chậm lại vì tình hình chính trị bất ổn


Các nhà đầu tư nước ngoài đã rút khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan kể từ khi cuộc phản kháng chính trị bùng ra hồi thượng tuần tháng 11
Các nhà đầu tư nước ngoài đã rút khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan kể từ khi cuộc phản kháng chính trị bùng ra hồi thượng tuần tháng 11
Các nhà kinh tế học cảnh báo rằng kinh tế Thái Lan đang tăng trưởng chậm lại giữa lúc vương quốc Đông Nam Á này chìm ngập trong rối loạn chính trị. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA ở Bangkok, công ty xếp hạng tín dụng Fitch cảnh báo rằng vụ bế tắc chính trị kéo dài có thể có những tác động tiêu cực dài hạn đối với sự ổn định tài chánh của Thái Lan.

Công ty xếp hạng tín dụng Fitch ở Mỹ cảnh báo trong bản phúc trình mới đây rằng sự kéo dài hay sự gia tăng cường độ của vụ giằng co chính trị hiện nay ở Thái Lan làm tăng mối rủi ro là kinh tế nước này sẽ gánh chịu những thiệt hại lâu dài.

Công ty Fitch nêu lên sự co cụm trong ngành chế tạo, tỉ lệ tăng trưởng của doanh số bán lẻ bị chậm lại rất nhiều, và niềm tin của giới tiêu thụ và giới doanh thương nằm ở mức thấp nhất kể từ khi xảy ra vụ lũ lụt kinh hoàng hồi cuối năm 2011.

Phúc trình này được công bố tiếp theo sau cuộc bầu cử không có kết quả dứt khoát hôm chủ nhật và những cuộc biểu tình chống chính phủ đang tiếp diễn. Trong lúc vụ tranh chấp chính trị dường như đang chuyển hướng tới các tòa án, các nhà đầu tư đã nêu lên những mối lo ngại.

Chủ tịch công ty Xe hơi Toyota ở Thái Lan, ông Kyoichi Tanada, cảnh báo rằng các nhà đầu tư dài hạn có thể tìm kiếm những địa điểm đầu tư khác như Indonesia hay Việt Nam chẳng hạn.

Ông Chris Baker, một nhà phân tích tình hình Thái Lan, cho biết các nhà đầu tư lớn ở nước ngoài e rằng niềm tin của giới đầu tư sẽ bị lung lay vì cuộc bầu cử không có kết quả dứt khoát, với những cuộc bầu cử tổ túc sắp được tổ chức và những vụ kiện tụng của cả hai bên trong vụ tranh chấp chính trị.

"Mối quan tâm chính là về việc làm ra quyết định. Họ cảm thấy lo ngại, đặc biệt là các nhà sản xuất xe hơi và các công nghiệp liên hệ. Họ lo ngại về chính phủ. Họ e rằng trong thời gian trước mắt sẽ có rất ít cơ hội để có được một chính phủ có thể làm ra những quyết định nghiêm túc và đây là một yếu tố lớn khiến cho họ chùn bước."

Chính phủ tạm quyền của Thái Lan hiện đang gánh chịu những áp lực nặng nề để trả tiền cho nông dân trồng lúa. Chính phủ đang nợ những người này hơn 3 tỉ đô la dựa theo một chương trình trợ giá lúa gạo gây nhiều tranh cãi. Chính phủ đã ra sức tìm kiếm ngân khoản và đã không thể tranh thủ nguồn tài trợ từ các ngân hàng.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rút khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan kể từ khi cuộc phản kháng chính trị bùng ra hồi thượng tuần tháng 11. Chỉ số chứng khoán đã mất 10% từ đó tới nay, tuy đã ổn định trở lại trong mấy ngày vừa qua.

Tuy triển vọng kinh tế u ám như vậy, nhưng ông Andrew McBean của công ty tư vấn Grant Thorton Thailand nói rằng có một dấu hiệu đáng mừng là cuộc bầu cử hôm chủ nhật đã diễn ra mà không có những vụ bạo động đáng kể.

"Có một sự nhẹ nhõm nào đó từ hồi cuối tuần và sự kiện là cuộc bầu cử diễn ra mà không có bạo động. Điều đã phát xuất từ sự kiện này là một cách tiếp cận có tính chất thực tế khá cao trong suốt quá trình của nó. Thái Lan tiếp tục có tăng trưởng GDP. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tuy không được tốt đẹp bằng tiềm năng thật sự."

Kỹ nghệ du lịch đã chịu thiệt hại nặng, đặc biệt là ở thủ đô Bangkok, nơi mà chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn trương trong lúc những người biểu tình chống chính phủ ngăn chận các ngã tư trong thành phố. Hơn 45 nước đã đưa ra lệnh cảnh báo du hành trong vài tuần qua, và các giới chức ngành du lịch ước tính rằng mức thiệt hại chỉ riêng trong tháng giêng đã lên tới 685 triệu đô la.

Thái Lan đã từng trải qua những thời kỳ khó khăn kinh tế và rối loạn chính trị, khiến một số người gắn cho vương quốc này biệt danh “Thái Lan Teflon”. Nhưng nhiều người e rằng hỗn loạn chính trị kéo dài càng lâu thì Thái Lan càng khó phục hồi hình ảnh của một nước thân thiện với du khách và các nhà kinh doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG