Đường dẫn truy cập

Khúc côn cầu Nga bị phạt vì bất tôn trọng quốc ca Canada


Hai cầu thủ khúc côn cầu Canada mừng chiến thắng tại Thế vận hội mùa đông Sochi 2014.
Hai cầu thủ khúc côn cầu Canada mừng chiến thắng tại Thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng của Nga hồi đầu tuần này bị phạt vì đội tuyển quốc gia Nga bất tôn trọng quốc ca mừng chiến thắng của đội tuyển Canada sau trận chung kết giải vô địch thế giới.

Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc tế, gọi tắt là IIHF, nói rằng các cầu thủ Nga cố tình rời sân băng trước khi quốc ca của Canada được cử, sau một tín hiệu từ thủ quân Ilya Kovalchuk của đội tuyển Nga.

Liên đoàn Khúc côn cầu Nga biện bạch rằng các cầu thủ của họ hiểu lầm vì thấy cửa sân băng mở ngỏ nên họ tưởng lầm đó là dấu hiệu họ phải rời khỏi sân băng sau thất bại 6-1 trong trận đấu ở Prague.

Nhưng sau khi xem kỹ lại video, Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc tế xác định là thủ quân Kovalchuk đã "gật đầu ra dấu không thể nhầm lẫn" cho các cầu thủ nhanh chóng rời sân băng ngay sau khi họ nhận huy chương bạc. Các cầu thủ Nga không ở khu vực trao giải để nghe quốc ca của Canada, và dự nghi thức kéo cờ của ba nước đoạt huy chương lên.

Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc tế nói: "Đây là một trường hợp bất thường. Không có đội tuyển nào rời sân băng khi lễ trao huy chương của Giải vô địch khúc côn cầu Quốc tế chưa cử hành xong."

Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc tế phạt Liên đoàn Nga 80.000 franc Thụy Sĩ, tương đương với 85.000 đôla, sau khi phía Nga xin lỗi Canada.

IIHF nói rằng việc cửa của sân băng mở "không liên quan," và lưu ý rằng các cầu thủ và giới chức Nga đều thông hiểu quy định của giải đấu "bởi vì họ là đội tuyển có quá thừa kinh nghiệm." IIHF nói: "Ủy ban kỷ luật nhận thấy rằng sự việc xảy ra trên sân băng trong lễ trao huy chương này không phải so sự hiểu lầm đáng tiếc" như Nga giải thích.

Liên đoàn Khúc côn cầu Nga nói rằng họ chấp nhận đóng tiền phạt, nhưng họ vẫn bảo lưu ý kiến là do cầu thủ của họ nhầm lẫn hơn là bất tôn trọng.

Thông cáo của Liên đoàn Nga nói: "Quyết định rời sân băng không dính líu đến một ý xấu hay bất tôn trọng đội đối phương. Liên đoàn sẽ bảo đảm cẩn thận rằng các cầu thủ và đại diện của đội phải tuân thủ mọi chi chiết của các quy định và nghi thức của các giải đấu quốc tế cũng như trong nước."

Nguồn: AP, ESPN

XS
SM
MD
LG