Đường dẫn truy cập

Không quân Trung Quốc 'chuẩn bị cho chiến tranh' ở Biển Đông


Một chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc.
Một chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Không lực Trung Quốc đã thực hiện một đợt thao dượt ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương sau khi cho phi cơ bay qua các hòn đảo ở phía nam Nhật Bản.

Reuters dẫn lời không quân Trung Quốc nói hôm 25/3 rằng các cuộc huấn luyện như vậy nhằm chuẩn bị tốt nhất cho chiến tranh.

Hãng tin Anh nhận định rằng Trung Quốc đang trong gian đoạn hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, với trọng tâm là không lực và hải quân.

Dù Bắc Kinh tuyên bố không có động cơ gì, nhưng hành động này vẫn gây quan ngại ở khu vực, nhất là các nước tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố, không quân Trung Quốc cho biết rằng các máy bay ném bom H-6K và các chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 đã tiến hành các cuộc tuần tra sẵn sàng oanh kích ở Biển Đông, cũng như các cuộc thao dượt ở Tây Thái Bình Dương sau khi bay qua Eo biển Miyako nằm giữa hai hòn đảo ở miền nam Nhật Bản.

Theo Reuters, thông báo này không cho biết thời điểm diễn tập hay nơi thực hiện cụ thể ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Vì sao tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông sau khi rời VN?

Trong hoạt động thể hiện “quyền tự do hàng hải” hôm 23/3, một tàu chiến của hải quân Mỹ đã tiến gần một hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trong phạm vi 12 hải lý ở Biển Đông, khiến Bắc Kinh lên án.

Thông báo trên trang vi blog, không quân Trung Quốc nói rằng việc đưa Su-35 tới Biển Đông nhằm giúp tăng cường khả năng chiến đấu ngoài biển khơi của không lực.

Lực lượng này còn nói rằng việc bay qua Eo biển Miyako, vốn nằm ở phía đông bắc Đài Bắc, tuân theo luật lệ quốc tế.

“Các cuộc diễn tập của không lực nhằm chuẩn bị cho các cuộc chiến trong tương lai và là sự chuẩn bị cho chiến tranh trực tiếp nhất”, thông cáo viết.

Không lực Trung Quốc nói tiếp rằng việc có thêm nhiều cuộc diễn tập ở xa ngoài khơi của nước này hơn nữa sẽ giúp cho “lực lượng quan trọng này chuẩn bị quản lý và kiểm soát các cuộc khủng hoảng, khống chế chiến tranh và giành thắng lợi trong các trận đánh”.

Tới tối ngày 25/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam, một trong các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, chưa có tuyên bố nào về thông báo diễn tập của không quân Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG