Đường dẫn truy cập

Không có đột phá trong ngày đầu hòa đàm Syria


Ông Yahya Al-Aridi, phát ngôn viên của phe đối lập Syria, nói chuyện với phóng viên khi ông đến tham dự hòa đàm Syria tại Astana, Kazakhstan, 24/1/2017.
Ông Yahya Al-Aridi, phát ngôn viên của phe đối lập Syria, nói chuyện với phóng viên khi ông đến tham dự hòa đàm Syria tại Astana, Kazakhstan, 24/1/2017.

Cuộc hòa đàm giữa chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy tiếp tục hôm thứ Ba ở Kazakhstan, sau một ngày khai mạc mà theo lời các quan chức, đã không có bước đột phá lớn nào.

Các quan chức cho biết cuộc đàm phán ở Astana, được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, không phải là các cuộc thương thuyết trực tiếp, mà hai bên trao đổi gián tiếp qua những người trung gian.

Cuộc đàm phán tập trung vào nỗ lực củng cố lệnh ngừng bắn trên toàn quốc do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hồi tháng 12. Thỏa thuận ngừng bắn này về phần lớn đã được duy trì.

Sau vòng đầu tiên của nhiều đợt đàm phán hôm thứ Hai, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Jaafari cáo buộc phe đối lập là đã "không hành động một cách có trách nhiệm".

Hãng tin Interfax của Nga cho biết phái đoàn chính phủ Syria, do Đại sứ Jaafari dẫn đầu, đã sẵn sàng đàm phán trực tiếp với phe đối lập Syria tại Astana. Nhưng một số nhân vật đối lập Syria nói họ tin rằng Damascus chỉ tìm cách đàm phán với các phe phái đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tham dự cuộc hòa đàm Astana mà thôi. Trong số những phe phái này có KNC, tức Hội đồng Quốc gia người Kurd ở Syria.

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán Astana sẽ kết thúc hôm nay, thứ Ba 24/1.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG