Đường dẫn truy cập

Khó khăn về nguồn vốn của dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã giảm


Việt Nam hiện chỉ có nhà máy lọc dầu Dung Quất
Việt Nam hiện chỉ có nhà máy lọc dầu Dung Quất
Kế hoạch của các nhà đầu tư Nhật Bản và Kuwait để xây nhà máy lọc dầu thứ nhì ở Việt Nam đã có tiến bộ hôm thứ ba với tin nói rằng chính phủ Việt Nam sẽ bảo lãnh một phần dự án này.

Hãng thông tấn tài chánh Dow Jones trích lời ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn PetroVietnam, nói rằng chính phủ Việt Nam sẽ bảo lãnh cho một số nghĩa vụ tài chánh của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nhưng không bảo lãnh cho những khoản tiền vay để thực hiện dự án này.

Đây là tin quan trọng đối với các nhà đầu tư quốc tế vốn có thái độ dè dặt đối với việc hùn vốn làm ăn với các công ty quốc doanh Việt Nam, trong đó có một số công ty có những khoản nợ rất lớn và khi làm như vậy họ gây phương hại cho khu vực ngân hàng ở Việt Nam.

Đây cũng là tin quan trọng cho các thị trường dầu lửa vì Việt Nam hiện chỉ có nhà máy lọc dầu Dung Quất và những trục trặc kỹ thuật liên tiếp ở nhà máy này đã có tác động lan tỏa trên các thị trường dầu thô và sản phẩm xăng dầu ở Á châu.

Trước đó, PetroVietnam cho biết kinh phí của dự án nhà máy lọc dầu nằm cách Hà Nội khoảng 180 kilo mét về hướng nam sẽ nằm ở mức từ 8 đến 10 tỉ đô la.

Trước đó trong ngày thứ ba, Idemitsu Kosan, công ty lọc dầu lớn hàng thứ 3 Nhật Bản, cho biết họ đang ở trong giai đoạn chót của cuộc thương lượng để đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Bản tin hôm thứ ba của Reuters trích lời ông Shunichi Kito, Giám đốc kế toán của Idemitsu cho biết nguồn vốn của dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, với công suất 200.000 thùng mỗi ngày, hầu như đã giải quyết xong. Ông Kito nói rằng “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn chót. Không có vấn đề gì với Việt Nam và cuộc đàm phán không hề bị bế tắc.”

Trong dự án này, PetroViệt Nam có 25.1% phần hùn, trong khi công ty Idemitsu và Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait mỗi công ty có 35.1% phần hùn và 4,7% còn lại là do Công ty hóa chất Mitsui của Nhật Bản nắm giữ.

Nguồn: Reuters, Dow Jones

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG