Đường dẫn truy cập

Khắp thế giới chào mừng năm mới


Pháo hoa sáng rực tại Quảng trường Times sau khi quả bóng pha lê khổng lồ Waterford rơi xuống báo hiệu năm mới bắt đầu, New York, 1/1/2014
Pháo hoa sáng rực tại Quảng trường Times sau khi quả bóng pha lê khổng lồ Waterford rơi xuống báo hiệu năm mới bắt đầu, New York, 1/1/2014
Các thành phố lớn khắp thế giới đã chào mừng năm mới 2014 bằng pháo hoa và âm nhạc.

Khoảng 1 triệu người dự lễ ở thành phố New York đã không quản trời lạnh cắt da và an ninh nghiêm ngặt, chờ đợi nhiều giờ đồng hồ ở Quảng trường Times để xem quả bóng pha lê khổng lồ Waterford rơi xuống vào đúng nửa đêm.

Cả đương kim thị trưởng lẫn vị thị trưởng tân cử đều không có mặt để bấm nút thả quả bóng, vinh dự được nhường cho bà Thẩm phán Tối cao Pháp viện Sonia Sotomayor, một người sinh trưởng ở New York.

Thành phố Nashville trong tiểu bang Tennessee đã thả nốt nhạc vĩ đại vào nửa đêm trong khi thành phố Vincennes ở Indiana thả 14 quả dưa hấu để chào mừng năm 2014. Từ trên không gian, phi hành đoàn của Trạm Không gian Quốc tế, gồm 2 người Mỹ và 1 người Nhật Bản, đã gửi lời chúc mừng đến Quảng trường Times và cả thế giới qua một video của NASA.

Tại thành phố Pasadena ở tiểu bang California, dân chúng đón mừng năm mới trong khi cắm trại ngoài đường phố dọc theo tuyến đường mà đoàn xe hoa của Lễ hội Hoa Hồng sẽ đi qua. Tiếp theo lễ hội vào ngày đầu năm mới này sẽ là trận đấu Rose Bowl, một trong nhiều trận đấu sau mùa bóng chày của các trường đại học.

Ở các nơi khác, các đám đông đã tụ tập tại các thành phố lớn trên khắp thế giới để ăn mừng khởi đầu năm 2014, trong đó có Moscow, Dubai và London. Những người dự lễ ở London được chiêu đãi bằng giấy hoa ăn được có mùi chuối trong khi xem pháo hoa ở quảng trường Trafalgar.

Dubai đã sáng tạo buổi trình diễn pháo hoa mà họ gọi là lớn nhất thế giới, với 400.000 pháo hoa nhắm mục đích lập kỷ lục mới của thế giới. Kuwait năm ngoái lập kỷ lục với 77.000 pháo hoa.



Pháo hoa cũng bùng ra từ Tháp Sky ở Auckland, trong lúc dân chúng nhẩy múa trên đường phố của thành phố lớn nhất New Zealand. Tại Sydney, hơn 1 triệu người xem pháo hoa được đốt lần đầu tiên từ hơn 1 thập niên từ những cánh buồm của nhà hát nổi tiếng bên bờ sông thành phố. Pháo hoa cũng thắp sáng các ngọn nhà chọc trời ở Hong Kong.

Tại Nhật Bản, một số người dự lễ ăn hải sản và mì - được cho là các thực phẩm mang lại may mắn trong năm 2014 – và đã cầu nguyện tại các đền chùa Phật giáo.

Các buổi lễ kém hoành tráng hơn ở Philippin, nơi các giới chức nói có khoảng 260 người bị thương vì pháo hoa hay đạn lạc trong những ngày cuối năm. Không khí cũng âu sầu ở những khu vực còn đang phục hồi sau cơn bão Haiyan hồi tháng 11 làm hàng ngàn người thiệt mạng.

Tại thành phố Cape Town ở Nam Phi đã diễn ra một buổi lễ đầy xúc động trong đó có phần tưởng niệm lãnh tụ chống apacthai Nelson Mandela vừa qua đời hôm 5 tháng 12.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG