Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ ủng hộ ông Trump suy giảm ở 4 bang sắp bỏ phiếu


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít-tinh ở Madison, Mississippi, ngày 07/3/2016.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít-tinh ở Madison, Mississippi, ngày 07/3/2016.

Những cuộc khảo sát chính trị mới ở Mỹ cho thấy sự ủng hộ dành cho ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump có thể đang suy giảm, trong khi cử tri đi bỏ phiếu trong những cuộc bầu cử ở bốn bang nữa vào ngày thứ Ba.

Một cuộc khảo sát mới của Washington Post/ABC News cho thấy 34 phần trăm những người theo Đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ tỉ phú bất động sản Donald Trump, so với 25% cho Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, 18% cho Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và 13% cho Thống đốc bang Ohio John Kasich.

Cách biệt dẫn đầu của ông Trump hẹp hơn so với cách biệt trong những cuộc khảo sát trước đây được tờ báo và mạng lưới truyền hình này thực hiện. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy ông Trump đứng sau cả ông Cruz và ông Rubio trong những cuộc đối đầu trực diện nếu số lượng ứng cử viên thu hẹp hơn nữa.

Cuộc khảo sát của NBC News/Survey Monkey cho thấy ông Trump dẫn trước với cách biệt lớn gần gấp đôi (39-20 phần trăm) so với ông Cruz, hai ông Rubio và Kasich theo sau, nhưng cách biệt này đã thu hẹp hơn so với trước đó.

Những cuộc khảo sát công bố kết quả vào thời điểm mà giới chính thống đương quyền Cộng hòa, bao gồm ứng cử viên thất cử năm 2012 của đảng, Mitt Romney, đã bắt đầu dốc toàn lực ngăn chặn ông Trump, người mới bước chân vào chính trị và từng làm người dẫn chương trình truyền hình thực tế, giành được đề cử tổng thống của đảng. Họ lo sợ tính cách khó lường của ông ta sẽ khiến ông ta thất bại trước ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 để kế nhiệm Tổng thống Barack Obama, người rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2017.

Bốn ứng cử viên Cộng hòa còn lại phải đối mặt với cử tri ở bốn bang khác biệt rõ rệt hôm thứ Ba, bao gồm trung tâm sản xuất xe hơi của đất nước ở bang Michigan, bang Mississippi bảo thủ nằm ở vùng Cực Nam của Mỹ, bang Idaho thưa thớt dân cư và bang đảo Hawaii nằm giữa Thái Bình Dương. Những cuộc khảo sát cho thấy ông Trump đang dẫn đầu ở Michigan và Mississippi, nhưng không có nhiều khảo sát ở hai bang kia.

Các ứng cử viên đang tranh giành đại biểu để tiến tới đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng 7, nơi ứng cử viên tổng thống của đảng sẽ được chọn ra. Ông Trump hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua, nhưng vẫn chưa giành được đa số đại biểu trong chiến dịch kéo dài hàng tháng trời.

Phần thưởng lớn nhất hôm thứ Ba là bang Michigan với 59 đại biểu. Các ứng cử viên sẽ giành một phần trong số những đại biểu đó dựa trên tỉ lệ số phiếu của họ. Tổng số 91 đại biểu ở các bang Mississippi, Idaho và Hawaii cũng sẽ được phân bổ như vậy.

Còn trong cuộc đua của Đảng Dân chủ, những cuộc bầu cử sơ bộ chỉ được tổ chức tại bang Michigan và Mississippi. Bà Clinton vẫn đang dẫn đầu với cách biệt lớn trong những cuộc khảo sát ở cả hai bang này trước Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, người có chủ trương xã hội chủ nghĩa dân chủ và là đối thủ duy nhất của bà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG