Đường dẫn truy cập

Visa điện tử cho khách du lịch vào Việt Nam


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cho tới tháng 10 năm nay, đã có hơn 8 triệu khách du lịch chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tới Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cho tới tháng 10 năm nay, đã có hơn 8 triệu khách du lịch chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tới Việt Nam.

Việt Nam sẽ bắt đầu cấp visa du lịch trực tuyến từ đầu năm sau với mục đích thu hút thêm nhiều khách nước ngoài. Thị thực sẽ có giá trị trong 30 ngày cho khách đến Việt Nam với mục đích tham quan.

Đây được coi là một bước tiến về thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách vào Việt Nam sau những phàn nàn của khách du lịch về thủ tục khá rườm rà và mất nhiều thời gian để được cấp visa vào Việt Nam.

Theo trang web chinhphu.vn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Văn Tuấn ra thông báo hôm 4/11 cho biết sẽ bắt đầu cấp thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam từ ngày 1/1/2017. Theo một nghị quyết của quốc hội, việc cấp visa điện tử sẽ được thí điểm trong 2 năm 2017-2018.

Nhận xét về chương trình thí điểm này, giám đốc sở du lịch Quảng Bình Hồ An Phong nói với VOA Việt Ngữ đây sẽ là một “điều tốt” cho du lịch Việt Nam.

Với thủ tục xin visa mới, toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ, xem xét giải quyết và thông báo kết quả cấp visa cho khách du lịch nước ngoài đều thực hiện bằng phương tiện điện tử. Trang web của chính phủ trích lời phó vụ trưởng vụ hợp tác quốc tế của TCDL Lê Anh Tuấn nói người nước ngoài xin visa vào Việt Nam sẽ không cần phải có thư mời hay giấy bảo lãnh như trước đây và thị thực sẽ được cấp trong vòng 3 ngày kể từ khi nộp hồ sơ.

Theo ghi nhận của VNExpress, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước đây nói tại một hội nghị phát triển du lịch rằng chính phủ đã giành 200 tỷ đồng (8,8 triệu đô la Mỹ) để xúc tiến nhanh dự án thí điểm cấp visa trực tuyến bắt đầu vào ngày đầu tiên của năm tới.

Chính phủ Việt Nam đặt chỉ tiêu thu hút mỗi năm khoảng 10 triệu khách du lịch quốc tế cho tới 2020 để đạt lợi nhuận 18-19 tỷ đô la – tương đương với 6,5-7% GDP.

Năm nay, Việt Nam hy vọng đón 8,5 triệu lượt khách du lịch tức là tăng 6% so với năm 2015. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cho tới tháng 10 năm nay, đã có hơn 8 triệu khách du lịch chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tới Việt Nam.

Với mục tiêu thu hút thêm khách du lịch, vào tháng 7 năm nay chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành chính sách nới rộng miễn thị thực tới 15 ngày đối với khách du lịch từ 5 nước châu Âu bao gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Trước đó trong năm, Việt Nam cũng đã nới rộng thị thực cho du khách Mỹ tới 1 năm thay vì 3 tháng như trước đây.

Tuy nhiên theo các chuyên gia về kinh doanh du lịch, chính phủ cần phải tiếp tục nới rộng việc miễn visa cho những nước là thị trường trọng điểm của du lịch Việt nam để giúp ngành du lịch trong nước hội nhập nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Trang web của chính phủ trích lời phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nói việc áp dụng visa điện tử là một bước tiến nhưng không thể giải quyết mọi vấn đề của du lịch và chưa thể giúp ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Theo ông Bình các nước này đã miễn visa cho công dân của rất nhiều nước tới thăm với ví dụ là Thái Lan đã miễn thị thực cho công dân 58 nước, Malaysia là 158 nước, Philippines là 168 nước và Indonesia là 169 nước.

Mặc dù lượng khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam năm nay tăng hơn nhưng ngành du lịch trong nước đã bị ảnh hưởng nặng trong những tháng qua sau sự cố ô nhiễm biển miền Trung do Formosa gây nên. Theo thống kê của TCDL, 5 tỉnh miền trung bị ảnh hưởng bởi sự cố này đã làm ngành du lịch của khu vực miền Trung bị thiệt hại 2.000 tỷ đồng và làm doanh thu từ du lịch giảm 90%.

Visa điện tử cho khách du lịch vào Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG