Đường dẫn truy cập

Kẻ tấn công hộp đêm Istanbul nhận lệnh trực tiếp của IS


Abdulgadir-Masharipov, nghi phạm giết chết 39 người trong một hộp đêm ở Istanbul vào ngày đầu năm dương lịch
Abdulgadir-Masharipov, nghi phạm giết chết 39 người trong một hộp đêm ở Istanbul vào ngày đầu năm dương lịch

Tay súng người Uzbek đã giết chết 39 người trong một hộp đêm ở Istanbul vào ngày đầu năm dương lịch khai với cảnh sát rằng anh ta đã đổi mục tiêu vào phút chót để tránh mạng lưới an ninh dày đặc, và rằng anh ta đã hành động theo lệnh trực tiếp từ nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, Reuters trích nguồn tin từ một tờ báo cho biết hôm thứ Tư.

Tay súng mà hôm thứ Ba được nhà chức trách nêu tên là Abdulgadir Masharipov, thoạt tiên được lệnh đầu tấn công khu vực xung quanh quảng trường Taksim. Báo Hurriyet trích lời khai của tay súng nói với cảnh sát rằng anh ta nhận lệnh trực tiếp từ Raqqa, một cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Tờ báo dẫn lời tay súng cho biết anh ta tới quảng trường Taksim vào đêm giao thừa dương lịch, nhưng các biện pháp an ninh tại đây quá chặt chẽ nên không thể thực hiện cuộc tấn công.

Tay súng nói:

“Tôi nhận lệnh phải tìm một mục tiêu mới trong khu vực. Tôi đi bằng xe taxi tới khu bờ biển vào lối 10:00 giờ”.

Đây là bãi biển Bosphorus ở Istanbul, nơi có hộp đêm Reina.

Masharipov nói anh ta đã chọn Reina vì coi đây là địa điểm thích hợp, và có vẻ như không được canh gác nghiêm ngặt.

Masharipov bị bắt trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào chiều tối thứ Hai tại Esenyurt, một khu ngoại ô phía tây Istanbul, sau một cuộc truy lùng kéo dài hai tuần. Cùng bị bắt có một người đàn ông Iraq và ba phụ nữ.

Hôm 1 tháng 1, Masharipov xả súng vào hộp đêm Reina, rồi ném lựu đạn gây choáng trong lúc nạp đạn để bắn những người bị thương nằm trên sàn nhà.

Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm ngay ngày hôm sau. Nhóm này nói vụ tấn công là để trả thù sự can dự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG