Đường dẫn truy cập

TT Karzai gặp TT Sarkozy sau khi Pháp dọa rút quân khỏi Afghanistan


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký hiệp định hợp tác và hữu nghị tại Điện Élysée ở Paris hôm 27/1/12
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký hiệp định hợp tác và hữu nghị tại Điện Élysée ở Paris hôm 27/1/12

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm thứ Sáu, một tuần sau khi nhà lãnh đạo Pháp dọa rút quân sớm ra khỏi Afghanistan.

Trong những cuộc thảo luận tại Paris, Tổng thống Karzai sẽ ký một thoả thuận chiến lược dài hạn phác hoạ vai trò của Pháp tại Afghanistan sau khi các lực lượng quốc tế rời khỏi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này vào năm 2014.

Trước đây trong tuần, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe loại trừ khả năng rút hoàn toàn binh sĩ Pháp trong năm nay, dù có lời đe dọa của Tổng thống Sarkozy là ông sẽ xem xét việc rút sớm binh sĩ Pháp khỏi Afghanistan nếu những biện pháp an ninh tại Afghanistan đối với binh sĩ Pháp không được cải thiện.

Tổng thống Sarkozy ngưng việc huấn luyện của Pháp cũng như ngưng hỗ trợ những cuộc hành quân tại Afghanistan sau khi một binh sĩ Afghanistan giết 4 binh sĩ không võ trang của Pháp tại miền đông Afghanistan hồi tuần trước.

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy 84% dân chúng Pháp thiên về việc quân đội Pháp rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2012.

Ứng cử viên Tổng thống thuộc phe xã hội, Francois Hollande, người các nhà phân tích nói có nhiều cơ hội đánh bại Tổng thống Sarkozy trong cuộc bầu cử sắp tới, hứa sẽ mang binh sĩ Pháp về nước vào cuối năm nay nếu ông thắng cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG