Đường dẫn truy cập

Giới chức ngoại giao Pakistan gặp các lãnh đạo Afghanistan ở Kabul


Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar
Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar

Pakistan cho hay Ngoại trưởng Pakistan dự định sẽ đến nước láng giềng Afghanistan vào ngày thứ Tư tuần này để thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố và các nỗ lực hòa giải chính trị nahm chấm dứt vụ xung đột vũ trang ở Afghanistan. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ayaz Gul từ Islamabad, chuyến thăm diễn ra giữa những tin tức về những cuộc tiếp xúc mới giữa các phần tử nổi dậy Taliban và các giới chức Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Pakistan, bà Hina Rabbani Khar, sẽ mở các cuộc đàm phán với người tương nhiệm phía Afghanistan là ông Zalmai Rassoul, và dự trù sẽ thực hiện một chuyến thăm xã giao Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan Janan Mosazai đã cho biết chi tiết về chuyến thăm trong cuộc nói chuyện với các phóng viên hôm qua tại Kabul.

Người phát ngôn này tỏ ý hy vọng sự kiện này sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước láng giềng anh em. Ông hy vọng chuyến thăm sẽ là một cơ hội để Afghanistan và Pakistan tập trung vào các vấn đề thực sự quan trọng đối với chính phủ và nhân dân của hai nước; vào cuộc chiến chống khủng bố và sự hỗ trợ cấp thiết của Pakistan dành cho thành quả tiến trình hòa bình của Afghanistan.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pakistan đến Kabul diễn ra vào lúc có những tin tức mới về các cuộc tiếp xúc giữa các giới chức Mỹ và Taliban ở Afghanistan tại nước Qatar trong vùng Vịnh.

Phe Taliban đã tiết lộ hồi đầu tháng này rằng các đại diện của phe này đã có các cuộc tiếp xúc sơ khởi với các giới chức Hoa Kỳ trong khuôn khổ các nỗ lực hòa giải tại Afghanistan. Ngoài ra, các phần tử nổi dậy còn cho biết họ đang mở một văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar để thúc đẩy thêm tiến trình hòa bình.

Các giới chức Pakistan đã từ chối không trực tiếp bình luận về vai trò của Pakistan trong các cuộc tiếp xúc giữa phe Taliban và các nhà thương thuyết Hoa Kỳ. Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Abdhul Basit đã lập lại rằng Pakistan sẽ tiếp tục đóng góp vào việc đạt được hòa bình và ổn định ở Afghanistan.

Theo lời người phát ngôn này, hòa giải ở Afghanistan luôn được Pakistan đưa lên hàng đầu và từ trước đến nay Pakistan vẫn khẳng định rõ rằng họ sẽ ủng hộ các nỗ lực do Afghanistan đưa ra hay đứng đầu. Phát ngôn viên này nói Pakistan sẽ ủng hộ bất cứ nỗ lực nào dẫn tới hòa giải và ổn định chính trị tại Afghanistan.

Các nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình và hòa giải đã vấp phải nhiều trở ngại lớn trong mấy tháng vừa qua.

Vụ ám sát nhà thương thuyết hòa bình hàng đầu của Afganistan, cựu tổng thống Burhanuddin Rabbanim hồi tháng 9 năm ngoái đã đưa tới những lời cáo buộc của Afghanistan cho rằng nước láng giềng Pakistan đứng sau vụ ám sát này.

Trong khi cả hai bên đã tham gia vào một cuộc khẩu chiến về vấn đề này, vụ sát hại 24 binh sĩ Pakistan trong một cuộc không kích vùng biên giới của Hoa Kỳ hồi cuối tháng 11 năm ngoái đã giáng một cú khác vào các nỗ lực chống khủng bố và hòa giải chính trị tại Afghanistan.

Vụ tấn công đẫm máu này đã dẫn tới việc đình chỉ hợp tác của Pakistan với các lực lượng Hoa Kỳ và NATO, và Islamabad nói việc phục hồi các quan hệ tùy thuộc vào sự chấp thuận của quốc hội nước này, dự trù sẽ mở phiên họp vào đầu tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG